26/08/2013 11:14 GMT+7

Mỹ phủ nhận việc lên kế hoạch tấn công Syria

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc hôm nay 26-8 sẽ bắt đầu điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. Mỹ và các đồng minh như Anh, Pháp nói việc Damascus bật đèn xanh cho việc điều tra là quá muộn màng.

MSF xác nhận: 3.600 nạn nhân vũ khí hóa học ở SyriaSyria sẽ cho phép LHQ khảo sát tình hình sử dụng vũ khí hóa học

cfQicLwi.jpgPhóng to
Binh sĩ nổi dậy ở Syria. Chính phủ Syria cáo buộc phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học để tạo cớ cho phương Tây can thiệp. - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo các bằng chứng về việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học có thể đã bị tiêu hủy trước khi các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến hiện trường.

Damascus bác bỏ kịch liệt cáo buộc nói họ dùng vũ khí hóa học. Thay vào đó, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad nói phe nổi dậy đã dùng vũ khí hóa học để tạo cớ cho phương Tây can thiệp.

Trong khi đó, Nhà Trắng cũng bác bỏ một thông tin đăng tải trên báo Anh Telegraph nói London và Washington đã lên kế hoạch phối hợp lực lượng và tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào Syria “trong vòng vài ngày tới”.

Sáng nay, như AFP cho biết, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon một lần nữa đã lên tiếng về tình hình Syria. “Mỗi giờ đồng hồ đều giá trị. Chúng ta không thể chấp nhận thêm sự chậm trễ nào nữa” - ông Ban phát biểu ở Seoul (Hàn Quốc).

Tổng thư ký LHQ cũng nói việc điều tra là vì lợi ích của tất cả mọi người và “nếu bên nào bị chứng minh sử dụng vũ khí hóa học trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì đều vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và là một tội ác trắng trợn”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên