25/08/2013 11:15 GMT+7

Syria sẽ cho phép LHQ khảo sát tình hình sử dụng vũ khí hóa học

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 24-8 tiết lộ chính quyền Syria sẽ cho phép các giám sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) đến khảo sát một địa điểm bị nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học gần Damascus.

tkFhcZZS.jpgPhóng to
Các nạn nhân tử vong vì khí độc tại Syria - Ảnh: AFP

AFP đưa tin ông Zarif đã nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Syria Walid Muallem. “Chính phủ Syria bây giờ sẽ hợp tác với LHQ nhằm tạo điều kiện cho một chuyến khảo sát đến khu vực nơi các nhóm khủng bố thực hiện các cuộc tấn công vũ khí hóa học”, ông Muallem cho biết.

Theo đó, chính quyền Syria đang thảo luận với LHQ để chuẩn bị cho chuyến khảo sát này.

Mặt khác phe đối lập Syria cáo buộc chính quyền đã sử dụng vũ khí hóa học hôm 21-8 khiến hơn 1.300 người thiệt mạng. Trong khi đó, theo BBC, tổ chức từ thiện y tế Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết ngày 21-8 đã hỗ trợ các bệnh viện tại Syria điều trị cho khoảng 3.600 bệnh nhân có “triệu chứng nhiễm độc thần kinh” với 355 ca tử vong.

Theo MSF, một lượng lớn bệnh nhân đã đến bệnh viện trong vòng chưa đầy 3 tiếng trong ngày 21-8 với các triệu chứng như co giật, giãn đồng tử và các vấn đề về hô hấp.

Chính phủ tổng thống Al-Assad phủ nhận cáo buộc trên và đổ lỗi cho phe đối lập.

Cho đến nay, theo AFP, vẫn chưa có bằng chứng chính xác về những gì đã xảy ra bên trong Syria và LHQ cùng các cường quốc trên thế giới đặt trách nhiệm vào các thanh tra sẽ đến Syria để tiến hành điều tra.

Trong khi đó thủ tướng Anh David Cameron và tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra lời đe dọa về việc sẽ có hành động “đáp trả nghiêm khắc” nếu Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên