25/08/2013 20:25 GMT+7

MSF xác nhận: 3.600 nạn nhân vũ khí hóa học ở Syria

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) xác nhận có 3.600 nạn nhân nhập viện với các triệu chứng bị ngộ độc khí ở Damascus, Syria. Theo Reuters chiều 25-8, MSF xác nhận có 355 nạn nhân đã chết nhưng số người thiệt mạng thực sự có thể cao hơn.

Syria sẽ cho phép LHQ khảo sát tình hình sử dụng vũ khí hóa họcMỹ bóng gió về khả năng tấn công SyriaChính quyền Syria tố ngược quân nổi dậy dùng vũ khí hóa họcTình báo phương Tây cáo buộc chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học

69t9c1Ja.jpgPhóng to
Các nạn nhân được cho là bị tấn công bằng chất độc hóa học tại Syria. Ảnh: Reuters

“Các nhân viên y khoa làm việc ở các phòng khám trên cung cấp các chi tiết cho các bác sĩ MSF về số lượng lớn các bệnh nhân bị ngộ độc khi có triệu chứng như co giật, sùi bọt mép, mắt mờ, và khó thở” – bác sĩ Bart Janssens giám đốc hoạt động MSF nói với tờ Telegraph. MSF hỗ trợ ba bệnh viện ở khu vực Damascus.

“Việc này vi phạm luật nhân đạo quốc tế vốn nghiêm cấm sử dụng vũ khí hóa học và sinh học”, bác sĩ Bart cho biết thêm.

Chính quyền Syria lẫn phe nổi dậy đều quy trách nhiệm cho nhau.

Truyền hình nhà nước Syria thông báo binh sĩ của họ phát hiện các chất hóa học trong các đường hầm của phiến quân nổi dậy.

Phía cộng đồng quốc tế thì cũng chưa có những chứng cứ xác thực nhất.

Dù vậy, Anh và Mỹ đã kêu gọi một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận các phương án can thiệp quân sự vào Syria.

Tổng thống Barack Obama được trích lời về khả năng Mỹ sẽ thực hiện các cuộc tấn công vào các đơn vị quân sự Syria đứng đằng sau các vụ tấn công hóa học.

Ông Obama ngày 24-8 đã ngồi nghe các cố vấn an ninh quốc gia bàn về các biện pháp ngoại giao và can thiệp quân sự lần thứ hai trong ba ngày kể từ khi có thông tin về vụ tấn công hóa học ở Syria.

BBC ngày 25-8 cũng đưa tin thủ tướng Anh David Cameron và tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã nói chuyện qua điện thoại kéo dài 40 phút về tình hình Syria và khả năng các nước này can thiệp quân sự.

Thông cáo sau đó của thủ tướng Cameron cho biết "hai bên quan tâm sâu sắc đến tình hình (Syria)" và cảnh báo sẽ "phản ứng mạnh" nếu như thật sự chính quyền Syria đã dùng vũ khí hóa học để giết hại dân thường,

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên