24/08/2013 14:21 GMT+7

Mỹ, Philippines cam kết duy trì tự do hàng hải

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-8, Mỹ và Philippines khẳng định sẽ hợp tác để quyết tâm duy trì tự do hàng hải tại Đông Nam Á.

b8BQT75p.jpgPhóng to
Tàu tuần tra BRP Ramon Alcaraz, do Mỹ cung cấp, sẽ được Philippines sử dụng để tuần tra trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ Martin Dempsey và người đứng đầu quân đội Philippines Emmanuel Bautista đã đưa ra cam kết trên khi Washington và Manila đàm phán về việc mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines.

“Chúng ta cùng chia sẻ lợi ích chung từ việc đảm bảo tự do hàng hải, thương mại hợp pháp không bị cản trở và việc vận chuyển con người, hàng hóa trên biển” - tướng Dempsey và tướng Bautista khẳng định.

“Chúng ta cần tăng cường an ninh Đông Nam Á để bảo vệ lợi ích bất cứ bên nào coi trọng giá trị của thương mại tự do trên biển, và ngăn chặn các bên có ý đồ cản trở thương mại tự do” - lãnh đạo quân đội Mỹ và Philippines nhấn mạnh.

Cả ông Dempsey và ông Bautista đều kêu gọi các nước khu vực giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, bằng các biện pháp hòa bình.

Tuyên bố cũng cho biết quân đội Mỹ và Philippines sẽ tăng cường hợp tác thông qua các cuộc tập trận và các chiến dịch chung. Quân đội Mỹ sẽ tăng cường luân chuyển binh sĩ đến hoạt động tại các căn cứ quân sự của Philippines.

Tuyên bố chung không nhắc đến Trung Quốc. Tuy nhiên thời gian qua Philippines liên tục cáo buộc Trung Quốc gây hấn trên biển Đông, xâm chiếm bãi cạn Scaborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ từng đóng tại hai căn cứ ở Philippines, gần thủ đô Manila. Tuy nhiên lực lượng Mỹ đã rút khỏi Philippines vào năm 1992.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên