05/06/2015 08:04 GMT+7

Mỹ nói Trung Quốc có thể tham gia TPP

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Trả lời phỏng vấn chương trình phát thanh Marketplace của Mỹ hôm 3-6 (giờ địa phương), Tổng thống Barack Obama tiết lộ Trung Quốc có thể tham gia Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Obama cho biết các quan chức Trung Quốc đã bày tỏ ý định tham gia TPP trong thời gian tới với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew.

“Nếu chúng ta có 11 nền kinh tế đi đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng ý với các tiêu chuẩn về lao động và môi trường, bảo vệ giao thức Internet, Trung Quốc ít ra sẽ xem xét những quy chuẩn quốc tế này” - ông Obama nói với Marketplace.

Tại một sự kiện ở Trường Kinh tế London (Anh) tuần trước, ông Lew nói Trung Quốc đã thông qua quy trình cải cách kinh tế và sẽ tiến gần đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn ao mà TPP yêu cầu.

Theo AFP, dù việc Trung Quốc tham gia TPP có vẻ như không sớm xảy ra, nhưng bình luận của ông Obama cho thấy khả năng TPP có thể trở thành một hiệp định thương mại rộng lớn hơn nếu Trung Quốc quyết định trở thành thành viên mới.

Hiện có 12 quốc gia tham gia đàm phán TPP, chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu, trong đó có hai cường quốc kinh tế là Mỹ và Nhật Bản.

Theo Business Spectator, ông Obama và những người ủng hộ TPP khẳng định hiệp định kinh tế này tạo ra một sân chơi bình đẳng dành cho người lao động Mỹ và cho phép Mỹ soạn ra các quy tắc của thương mại toàn cầu thế kỷ 21, chứ không phải nhằm đối phó với Trung Quốc.

Cuối tháng trước, tại cuộc họp về công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Philippines, đại diện thương mại Mỹ Mike Froman cho biết đàm phán TPP đang ở rất gần thời điểm kết thúc.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên