27/09/2012 10:07 GMT+7

Mỹ nới lỏng cấm vận nhập khẩu cho Myanmar

TẤN KHOA (Reuters, AP)
TẤN KHOA (Reuters, AP)

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 26-9 thông báo khi gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein rằng Mỹ sẽ nới lỏng lệnh cấm vận nhập khẩu hàng hóa Myanmar vào Mỹ.

Xem thông tin về tiến trình cải cách chính trị ở Myanmar

P8169gZR.jpgPhóng to

Tổng thống Myanmar Thein Sein (giữa) thăm cảng Laem Chabang tại Thái Lan hồi tháng 7-2012 - Ảnh: Reuters

“Nhằm công nhận tiến trình cải cách đang diễn ra ở Myanmar và theo lời đề nghị từ chính phủ cả hai nước, bước đi kế tiếp của Mỹ là bình thường hóa quan hệ thương mại giữa Mỹ và Myanmar. Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc nới lỏng hạn chế nhập khẩu hàng hóa Myanmar vào Mỹ. Hi vọng rằng điều này sẽ tạo cơ hội nhiều hơn để người dân Myanmar bán hàng vào thị trường Mỹ” - Ngoại trưởng Clinton nói với Tổng thống Thein Sein tại cuộc họp bên lề ở Liên Hiệp Quốc.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Clinton đánh dấu một bước tiến mới trong việc xác lập lại quan hệ hữu nghị với Myanmar, qua đó cung cấp lợi ích kinh tế và chiến lược cho đôi bên.

“Chúng ta đã có quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ và người dân Myanmar rất vui mừng trước quyết định nới lỏng cấm vận kinh tế của Mỹ” - Tổng thống Thein Sein đáp lại.

Tuần qua, Bộ Tài chính Mỹ đã xóa tên Tổng thống Thein Sein và chủ tịch Hạ viện Myanmar ra khỏi một danh sách trừng phạt các cá nhân đặc biệt, nhằm ghi nhận đóng góp của hai nhà lãnh đạo này trong làn sóng cải cách ở Myanmar.

Quốc hội Mỹ cũng đã phê chuẩn dự luật cho phép Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ lệnh cấm Mỹ tham gia hỗ trợ vốn phát triển cho những tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới, qua đó hỗ trợ vốn cho Myanmar.

Trong tháng này, Liên minh châu Âu đã cho phép Myanmar tham gia Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GPS), tạo điều kiện cho các quốc gia đang phát triển xâm nhập thị trường châu Âu mà không phải chịu thuế hoặc hạn ngạch theo một cơ chế đặc biệt.

TẤN KHOA (Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên