09/04/2015 08:25 GMT+7

​Mỹ, Nhật tăng cường hợp tác an ninh

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Đến thăm Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định các hướng dẫn mới quản lý liên minh quân sự Mỹ - Nhật sẽ giúp quân đội hai nước “hợp tác trơn tru”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters 

Theo AFP, hôm qua Bộ trưởng Carter đã đối thoại với người đồng cấp Nhật Gen Nakatani về bản hướng dẫn mới này.

Bản hướng dẫn mới sẽ chính thức được công bố vào cuối tháng 4 ở Washington khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm Mỹ cùng Ngoại trưởng Fumio Kishida và ông Nakatani.

Tại Mỹ, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước sẽ tiến hành đối thoại an ninh.

Bản hướng dẫn sẽ bao gồm “cách hiểu mới” về Hiến pháp Nhật, cho phép lực lượng vũ trang Nhật ra tay hỗ trợ nếu một quốc gia đồng minh như Mỹ bị tấn công quân sự.

Bản hướng dẫn mới sẽ cho phép Nhật và liên minh Mỹ - Nhật có thêm nhiều không gian để đảm bảo an ninh khu vực và bên ngoài” - Bộ trưởng Carter nhấn mạnh.

Tháng trước, phó đô đốc Robert Thomas, tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ, nhận định “quyền phòng vệ tập thể” sẽ tạo điều kiện cho lực lượng Mỹ và Nhật tăng cường hợp tác trên khắp phạm vi châu Á.

Trả lời phỏng vấn báo Nhật Youmiuri hôm qua, Bộ trưởng Carter bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc lấn biển xây đảo nhân tạo trên biển Đông.

“Chúng tôi lo ngại về các hoạt động lấn biển của Trung Quốc vì chúng không phù hợp với các cam kết trước đây của Trung Quốc đối với ASEAN” - ông Carter tuyên bố.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đặc biệt lo ngại về nguy cơ “quân sự hóa” của các “tiền đồn” này.

“Các hành động này gây căng thẳng và giảm cơ hội dành cho các giải pháp ngoại giao. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc hạn chế các hoạt động này và kiềm chế để tăng cường lòng tin của khu vực” - ông Carter kêu gọi.

Dự kiến chính quyền Thủ tướng Abe sẽ sớm trình lên Quốc hội Nhật dự luật phê chuẩn quyết định trao quyền phòng vệ tập thể cho lực lượng vũ trang Nhật.

Giới quan sát đánh giá đây là thay đổi lớn nhất trong chính sách an ninh của Nhật trong nhiều thập kỷ qua.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên