20/06/2017 15:46 GMT+7

​Mỹ, Nhật quyết tìm nguyên nhân tàu khu trục bị đâm thủng

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hôm nay (20-6), lực lượng tuần duyên Mỹ bắt đầu thẩm vấn thủy thủ đoàn của tàu hàng chở container treo cờ hiệu Philippines để tìm nguyên nhân tai nạn.

Tàu hàng ACX Crystal, treo cờ hiệu Philippines bị móp trên phần thân gần mũi tàu sau vụ va chạm. Chiếc tàu này hiện đang đậu ở cảng Yokohama của Nhật để phục vụ công tác điều tra - Ảnh: Reuters
Tàu hàng ACX Crystal, treo cờ hiệu Philippines bị móp trên phần thân gần mũi tàu sau vụ va chạm. Chiếc tàu này hiện đang đậu ở cảng Yokohama của Nhật để phục vụ công tác điều tra - Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra của lực lượng tuần duyên Mỹ là bước đầu trong số những cuộc điều tra liên quan vụ va chạm giữa tàu khu trục USS Fitzgerald của hải quân Mỹ và chiếc tàu hàng ACX Crystal to lớn vào tối 17-6.

Nguyên nhân của vụ va chạm xảy vào ban đêm và trong thời tiết tốt cho đến nay vẫn chưa được sáng tỏ.

Chiếc tàu hàng ACX Crystal dài đến 222 mét thuộc sở hữu của công ty vận tải biển Nhật NYK Line.

Trung sĩ Mỹ Scott Carr nói với hãng tin Reuters rằng họ có kế hoạch phỏng vấn các thành viên thủy thủ đoàn, trước hết là của tàu hàng treo cờ Philippines rồi sau đó đến của tàu khu trục USS Fitzgerald.

Lực lượng tuần duyên Mỹ tiến hành điều tra vụ này thay mặt Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và họ sẽ thu thập dữ liệu điện tử và thông tin theo dõi tàu từ tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald và tàu hàng ACX Crystal.

Theo trung sĩ Scott Carr, cuộc điều tra cũng sẽ xem xét sự khác biệt về thời gian trong báo cáo ban đầu của phía tàu ACX Crystal về vụ va chạm ở phía nam Vịnh Tokyo. "Có sự mâu thuẫn ở đây và nó sẽ là một phần của cuộc điều tra”, trung sĩ Carr xác quyết.

Lực lượng tuần duyên Nhật đã nói chuyện với thủy thủ đoàn Philippines của tàu ACX Crystal và cũng đang tìm hiểu lý do của sự không thống nhất về mặt thời gian liên quan báo cáo vụ việc.

Một phát ngôn viên của lực lượng chức năng Nhật cho biết họ cũng đang đàm phán với Hải quân Mỹ để có thể tiếp cận thẩm vấn thủy thủ đoàn của tàu USS Fitzgerald và dữ liệu từ tàu khu trục Mỹ.

Hải quân Mỹ hiện chưa trả lời ngay về việc có thể chuyển dữ liệu theo dõi hải trình cho Lực lượng tuần duyện Nhật hay không.

Theo thông tin công bố ban đầu từ phía tuần duyên Nhật, có đến 55 phút sau khi đụng tàu chiến Mỹ khiến nó bị ngập nước và có nguy cơ bị chìm, tàu hàng Philippines mới thông báo sự việc cho nhà chức trách Nhật Bản.

Theo MarineTraffic, đơn vị chuyên theo dõi hải trình tàu biển, lúc 1h30 rạng sáng 17-6, tàu hàng Philippines đã đột ngột chuyển hướng như đang cố tránh một thứ gì đó. Con tàu sau đó tiếp tục tiến về phía đông chứ không dừng lại, nhưng đột ngột quay đầu lúc 2h và quay trở lại địa điểm va chạm lúc 2h20.

Bảy thủy thủ thiệt mạng trong đó có kỹ thuật viên gốc Việt Ngoc T Truong Huynh (hàng trên thứ ba từ trái sang) - Ảnh: Reuters
Bảy thủy thủ thiệt mạng trong đó có kỹ thuật viên gốc Việt Ngoc T Truong Huynh (hàng trên thứ ba từ trái sang) - Ảnh: Reuters

Vụ va chạm đã khiến tàu khu trục USS Fitzgerald bị hỏng nặng ở phòng máy, phòng radio và phần phòng ngủ khiến nước tràn vào.

Tổng cộng bảy thủ thủ đã thiệt mạng, trong đó có một thủy thủ gốc Việt tên Ngoc T Truong Huynh, 25 tuổi, đóng vai trò kỹ thuật viên máy dò sonar trên tàu chiến Mỹ.

Thông tin bước đầu cho biết phần lớn thủy thủ tàu chiến Mỹ đang ngủ khi vụ va chạm xảy ra và đội người nhái đã phải lặn vào trong mới tìm thấy xác các nạn nhân.

Hôm nay, đô đốc John Richardson - chỉ huy Hải quân Mỹ, đến Nhật để gặp gỡ và chia buồn với các gia đình thủy thủ đã thiệt mạng. 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên