Thứ 2, ngày 14 tháng 6 năm 2021

Tàu Mỹ bị đâm thủng: 7 thủy thủ được xác nhận đã thiệt mạng

18/06/2017 09:14 GMT+7

TTO - Theo thông tin mới nhận được, 7 thủy thủ của tàu chiến Mỹ được cho là bị mất tích đã được xác nhận thiệt mạng. Tìm thấy các thi thể trong phòng ngủ trên tàu.

Tàu chiến Mỹ USS Fitzgerald bị hư hại nặng và có nghi ngờ thủy thủ còn bị kẹt trong phần tàu bị bẹp dúm - Ảnh: Reuters
Tàu chiến Mỹ USS Fitzgerald bị hư hại nặng và có nghi ngờ thủy thủ còn bị kẹt trong phần tàu bị bẹp dúm - Ảnh: Reuters

Nhiều tàu, máy bay của Nhật Bản và Mỹ đang tham gia chiến dịch quy mới tìm kiếm bảy thủy thủ Mỹ mất tích sau vụ va chạm của tàu khu trục USS Fitzgerald ngoài khơi Nhật Bản trong khi nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

Phía Nhật Bản cho biết lực lượng phòng vệ hàng hải (MSDF) của nước này đã gửi các tàu Ohnami, Hamagiri và Enshu tham gia cùng các tàu tuần duyên Izanami và Kano và tàu khu trục USS Dewey của Mỹ. Trên không là sự phối hợp của máy bay dọ thám P8 Poseidon của Mỹ và P3 Orion của MSDF.

Hãng tin Reuters cho biết theo thông tin mới công bố sáng nay (18-6) từ Hạm đội 7 của Mỹ, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy các thi thể thủy thủ trong phần vỏ tàu bị đâm bẹp dúm.

Đây cũng là điều nằm trong nghi ngờ của lực lượng cứu hộ dù việc tìm kiếm trên biển vẫn tiến hành với hi vọng thủy thủ bị rơi xuống biển và còn sống sót.

“Các đội cứu hộ và tìm kiếm đã tiếp cận được bên trong các khu vực bị phá huỷ sau vụ va chạm sáng nay, nơi tìm thấy thi thể các thuỷ thủ” - hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Hạm đội bảy của Mỹ cho biết.

Các thi thể đã được chuyển tới bệnh viện hải quân Yokosuka để nhận dạng. Ngoài ra, gia đình các thuỷ thủ cũng được thông báo trước khi hải quân Mỹ cho biết sẽ sớm công bố danh sách những người thiệt mạng.

Tuyên bố không nói rõ liệu có phải đã tìm thấy tất cả bảy thuỷ thủ mất tích hay không nhưng truyền thông Nhật Bản khẳng định cả bảy thuỷ thủ đều đã thiệt mạng.

Theo báo Washington Post, thi thể các nạn nhân được tìm thấy bên trong khu vực chỗ ngủ của các thuỷ thủ, nơi bị đâm trực diện rạng sáng ngày 17-6. Khu vực này biến dạng hoàn toàn và bị ngập nước sau cú đâm.

Chính quyền Nhật Bản đang xem xét khả năng chiếc tàu “di chuyển nguy hiểm do sự lơ là công việc” nhưng không rõ là của một trong hai tàu hoặc cả hai.

Đài CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Hải quân nước này dự kiến sẽ công bố một cuộc điều tra đa phương về vụ đụng độ hi hữu với sự tham gia Mỹ, Nhật Bản và cả Philippines.

Cuộc điều tra sẽ thu thập thông tin về những gì đã xảy ra trên tàu và chỉ huy Hạm đội 7 sẽ quyết định hình thức kỷ luật.

Trước đó, người phát ngôn Hạm đội 7 cũng cho biết “một khi quá trình điều tra kết thúc có thể tính đến các vấn đề pháp lý”.

Nippon Yusen KK của Nhật Bản, công ty thuê chiếc tàu hàng ASX Crystal, cho biết sẽ hoàn toàn hợp tác với cơ quan điều tra.

Chiếc tàu hàng, chở theo hơn 1.000 containter trên đường từ cảng Nagoya đến Tokyo, đã trở về Vịnh Tokyo vào tối 17-6.

Giới truyền thông săn tin tập trung tại cảng Yokosuka của Nhật vào ngày 18-6 nơi tàu USS Fitzgerald đang neo đậu - Ảnh: Reuters
Giới truyền thông săn tin tập trung tại cảng Yokosuka của Nhật vào ngày 18-6 nơi tàu USS Fitzgerald đang neo đậu - Ảnh: Reuters

Tàu USS Fitzgerald - một trong những tàu chiến hiện đại nhất thế giới, va chạm với tàu hàng ACX Crystal mang cờ Philippines sáng sớm ngày 17-6 tại gần bán đảo Izu, một khu vực đông đúc với hàng trăm tàu thuyền qua lại mỗi ngày.

Ba thuỷ thủ, bao gồm một chỉ huy, bị thương và bảy người mất tích trên tàu Mỹ và chiếc tàu cũng bị hư hại nặng nề trong khi không có ai bị thương trên chiếc tàu hàng.

Một số thuỷ thủ mất tích có thể bị kẹt bên trong tàu. “Điều đó vẫn chưa biết cho đến khi chúng tôi vào được các khu vực trong tàu để tiếp tục tìm kiếm” - phía Hạm đội 7 của Mỹ thông báo.

Tàu USS Fitzgerald đã được dắt về cảng Yokosuka của Nhật Bản chiều ngày 17-6.

“Đó là một ngày khó khăn” - đài CNN dẫn lời chỉ huy Hạm đội 7, phó đô đốc Joseph P. Aucoin.

Ông Bryan McGrath, một chỉ huy về hưu của hải quân Mỹ, cho biết vì cả hai tàu chắc chắn được trang bị các thiết bị hiện đại để tránh va chạm nên nguyên nhân vụ việc có thể là do lỗi ở người.

“Đại dương bao la và những con tàu cũng rất lớn, nên nhiều người không thể hiểu nổi vì sao những chuyện như vậy lại có thể xảy ra. Câu trả lời là không có hệ thống nào hoàn hảo, và trong hệ thống mà con người đóng vai trò quan trọng thường dễ xảy ra lỗi ở con người” - ông Bryan McGrath nhận định.

TRẦN PHƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận