10/10/2013 10:15 GMT+7

Mỹ ngừng viện trợ cho Ai Cập

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Chính quyền Washington sẽ ngừng cung cấp các khí tài quan trọng và 260 triệu USD tiền viện trợ cho Ai Cập.

72CNmEbb.jpgPhóng to
Các sinh viên trường ĐH Cairo và lực lượng Anh Em Hồi Giáo phản đối quân đội Ai Cập trước cổng trường đại học Cairo - Ảnh: Reuters

Quyết định được đưa ra sau nhiều cuộc đàn áp đẫm máu đối với lực lượng Anh em Hồi Giáo và những người biểu tình ủng hộ tổng thống bị truất phế Mohamed Morsi trong những ngày vừa qua.

Người phát ngôn chính phủ Mỹ Jen Psaki cho biết nước này sẽ hoãn việc cung cấp hệ thống quân sự quy mô lớn và hỗ trợ tài chính dành cho Ai Cập, cho đến khi nhìn thấy “tiến bộ đáng tin cậy” của một chính phủ dân sự được bầu cử một cách tự do và công bằng.

Theo nguồn tin của Reuters, các khí tài quân sự Mỹ hoãn cung cấp cho phía Ai Cập bao gồm xe tăng Abrams, máy bay F-16, trực thăng Apache và tên lửa Harpoon.

Psaki cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ về y tế, giáo dục và viện trợ các khoản tiền giúp Ai Cập đảm bảo an ninh biên giới và khu vực Sinai cũng như chống khủng bố.

“Mỹ muốn nhìn thấy Ai Cập thành công, và chúng tôi tin rằng mối quan hệ Mỹ - Ai Cập sẽ mạnh nhất khi Ai Cập đại diện cho một chính phủ nhân dân được bầu chọn một cách dân chủ theo nguyên tắc pháp trị, các quyền tự do cơ bản, một nền kinh tế cạnh tranh và rộng mở” – Người phát ngôn Psaki tuyên bố.

Hàng năm, Mỹ viện trợ khoảng 1,5 tỷ USD cho chính quyền Ai Cập.

Đại tá Ahmed Ali, người phát ngôn của quân đội Ai Cập từ chối bình luận về động thái trên của phía Mỹ.

Mỹ bắt đầu thảo luận về việc cắt giảm hoặc hủy bỏ các khoản viện trợ cho chính quyền Ai Cập kể từ khi tổng thống Morsi bị lật đổ hồi tháng 7. Nhiều quan chức và nghị sĩ Mỹ cho rằng việc gây áp lực cắt giảm viện trợ sẽ ngăn chặn được các trận đàn áp đẫm máu của chính quyền Ai Cập nhắm vào những người ủng hộ ông Morsi.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên