05/09/2014 20:28 GMT+7

​Mỹ, NATO lập liên minh chống IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-9, Mỹ và các quốc gia NATO tuyên bố thành lập liên minh nhằm chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố việc thành lập liên minh chống IS - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, trong hội nghị NATO tại xứ Wales hôm nay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã thảo luận với người đồng cấp các nước Anh, Pháp, Đức, Canada, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Ba Lan và Đan Mạch về mối đe dọa từ IS. 

Các bộ trưởng khẳng định họ là lực lượng nòng cốt của liên minh quốc tế chống IS. Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh liên minh này cho thấy NATO có thể triển khai lực lượng nhanh chóng để chống lại các mối đe dọa mới. 

Các quan chức Mỹ cho biết Anh, Pháp và Úc là các ứng cử viên hàng đầu để cùng Mỹ mở chiến dịch không kích IS dữ dội hơn tại Iraq và có thể là Syria. Pháp và Úc đều có căn cứ quân sự ở UAE, trong khi Anh có căn cứ tại Cyprus trên Địa Trung Hải. 

Phía Mỹ vận động các thành viên NATO khác hỗ trợ cuộc chiến chống IS theo nhiều cách, từ cung cấp vũ khí và đạn dược cho binh sĩ người Kurd ở Iraq, đào tạo quân đội Iraq cho đến chia sẻ thông tinh tình báo về các hoạt động của IS. 

Bên lề hội nghị NATO Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng thảo luận về kế hoạch chống IS. Ba nhà lãnh đạo cho rằng cần có chiến lược tổng thể để đối phó với IS chứ không chỉ tổ chức các cuộc không kích. 

Tại Wales, Thủ tướng Anh Cameron cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo phương Tây không nên trả tiền chuộc con tin cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Theo báo Guardian, ông Cameron tuyên bố: “Vấn đề là chúng ta không thể trả tiền cho bọn khủng bố bắt cóc bởi số tiền đó sẽ biến thành vũ khí, những vụ bắt cóc mới và các âm mưu tấn công khủng bố. Đó là hành vi tự đánh bại mình”. 

Thủ tướng Anh mô tả việc trả tiền chuộc con tin là một mối đe dọa an ninh đối với các nước phương Tây. Trước đó ít nhất ba nước Liên minh châu Âu (EU) là Pháp, Tây Ban Nha và Ý từng trả tiền chuộc để giải cứu con tin từ tay phiến quân IS. 

Ước tính hơn 20 con tin phương Tây, bao gồm các nhà hoạt động nhân đạo và nhà báo, đang bị các nhóm nổi dậy ở Syria bắt giữ làm con tin. Các nhóm này cũng đang giam giữ hàng trăm thường dân Syria. 

Trong năm năm qua, hơn 150 con tin phương Tây đã bị bắt cóc, bao gồm 13 công dân Anh. Chính quyền Anh ước tính các nhóm khủng bố đã đút túi ít nhất 60 triệu USD tiền chuộc. Từ đầu năm nay, hai nhà báo Tây Ban Nha và bốn phóng viên Pháp đã được trả tự do từ Syria.

Khi đó truyền thông Đức đưa tin chính phủ Pháp đã chi 18 triệu USD tiền chuộc. Tuy nhiên Paris bác bỏ thông tin này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên