03/10/2014 09:57 GMT+7

​Mỹ muốn hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh hàng hải

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Ngày 2-10 (giờ Mỹ), Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước Washington tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước khi bước vào cuộc hội đàm - Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới trước cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kerry cho biết ông đã biết Phó thủ tướng Phạm Bình Minh từ rất nhiều năm qua. “Tôi gặp ông ấy lần đầu tiên khi ông ấy là sinh viên ĐH Tufts ở Boston. Chúng tôi đã gặp nhau rất nhiều lần ở Việt Nam và Mỹ” - ông Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định trong năm đầu tiên của mối quan hệ đối tác toàn diện, Mỹ và Việt Nam đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong chương trình hạt nhân dân sự 123, Sáng kiến an ninh chống phổ biến vũ khí hủy diệt, kinh tế và các vấn đề khác có ý nghĩa quan trọng đối với hai nước.

Tuy nhiên ông Kerry nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Một trong số đó là phải hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). “Việt Nam cùng chúng tôi đang rất nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ này” - ông Kerry cho biết.

Ngoài ra, các vấn đề nóng nữa là phát triển kinh tế, nhân quyền, sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân… Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn ông Kerry đã mời ông tới thăm Mỹ. Ông cho biết mục tiêu chuyến thăm Mỹ lần này là thảo luận sâu về các vấn đề song phương, tăng cường quan hệ hai nước, và giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế.

“Sự biến chuyển” của Việt Nam trong hai thập kỷ qua là “phi thường. Việt Nam đã trở thành một quốc gia hiện đại và là đối tác quan trọng của Mỹ. Khi chúng tôi nói chuyện với người trẻ Việt Nam, chúng tôi có thể cảm nhận được sự hứng khởi đối với tương lai đất nước".

 - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry .

Trong cuộc họp báo sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết ông Kerry thông báo với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh rằng Mỹ thay đổi chính sách để cho phép việc chuyển giao thiết bị quân sự, bao gồm vũ khí sát thương, chỉ vì mục đích đảm bảo an ninh hàng hải.

Như vậy, lệnh cấm bán các loại vũ khí sát thương khác, ví dụ như xe tăng, vẫn sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi Mỹ và Việt Nam giải quyết được các vướng mắc và bất đồng còn lại.  

Trong cuộc hội đàm, ông Kerry ca ngợi “sự biến chuyển” của Việt Nam trong hai thập kỷ qua là “phi thường”. 

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh việc thay đổi chính sách của Washington hoàn toàn không nhằm “chống Trung Quốc”. Một quan chức cho biết các thiết bị Mỹ muốn bán cho Việt Nam “hoàn toàn mang tính chất phòng thủ” và “sẽ không làm thay đổi cán cân quyền lực khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng cho biết Mỹ muốn hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam nhằm cải thiện năng lực giám sát hàng hải và đảm bảo an ninh hàng hải.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên