10/08/2017 09:48 GMT+7

Mỹ muốn dùng 'hàng khủng' B-1 đánh phủ đầu Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lầu Năm Góc đã dự tính kế hoạch đặc biệt về một đòn tấn công phủ đầu bằng các máy bay ném bom hạng nặng B-1 nhằm vào Triều Tiên.

Hai máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ - Ảnh: Reuters
Hai máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ - Ảnh: REUTERS

Đài NBC (Mỹ) dẫn nguồn tin từ hai quan chức quân sự cấp cao đương nhiệm và hai quan chức cấp cao đã nghỉ hưu cho biết trọng tâm của kế hoạch tấn công phủ đầu này là sử dụng các máy bay ném bom hạng nặng B-1B xuất phát từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam.

Các cặp máy bay B-1 đã tiến hành 11 đợt thao tác thực hành sứ mệnh tấn công kiểu này kể từ cuối tháng 5 năm nay, đợt thao tập gần nhất diễn ra ngày thứ Hai tuần này (7-8).

Kể từ tháng 5, các đợt huấn huyện của B-1 đã được tăng cường, theo lời các quan chức quân đội Mỹ.

Trong trường hợp tấn công thực sự, các máy bay ném bom phi hạt nhân này sẽ có thêm sự hỗ trợ thông tin dọ thám của vệ tinh và máy bay không người lái, đồng thời có thêm yểm trợ của các máy bay chiến đấu, máy bay tác chiến điện tử và máy bay tiếp liệu trên không.

Hiện có 6 máy bay ném bom B-1B Lancer đang đặt tại đảo Guam, địa điểm cách Triều Tiên 2.100 dặm tính theo đường không.

Các nguồn tin cũng cho biết nhóm mục tiêu bị nhắm tới sẽ là khoảng hai chục điểm phóng tên lửa của Triều Tiên, các bãi thử và những cơ sở hỗ trợ các hoạt động này.

Các quan chức quân đội Mỹ tự tin cho rằng họ đã xác định được chính xác những mục tiêu liên quan.

Theo họ, tình thế bế tắc giằng co suốt nhiều tháng qua giữa Triều Tiên và chính quyền tổng thống Trump, cùng việc gia tăng các hoạt động thử tên lửa của Triều Tiên từ tháng 1 năm nay đã giúp họ hiểu rõ ràng hơn mạng lưới cơ sở hạ tầng phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng.

Ngày 9-8, Lầu Năm Góc phát đi bản thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis lặp lại thông tin cho biết quân đội Mỹ đã sẵn sàng cho cả hoạt động phòng thủ lẫn tấn công trong việc đối phó với các nguy cơ an ninh quốc gia.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên