18/03/2016 11:10 GMT+7

Mỹ kỷ luật binh lính không kích nhầm bệnh viện

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 17-3, Quân đội Mỹ đã kỷ luật hơn 10 sĩ quan và binh lính liên quan đến vụ không kích nhầm bệnh viện của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) tại Pakistan khiến 42 người thiệt mạng năm ngoái.

MSF buộc phải rút khỏi Kunduz sau khi bệnh viện bị phá hủy trong cuộc không kích Ảnh: Reuters
MSF buộc phải rút khỏi Kunduz sau khi bệnh viện bị phá hủy trong cuộc không kích - Ảnh: Reuters

BBC cho biết Lầu Năm Góc thừa nhận đã nhắm sai mục tiêu trong cuộc không kích đó nhưng không có quân dân nào bị cáo buộc hình sự.

Trong khi đó hãng tin AP cho biết các biện pháp kỷ luật không được công khai này chủ yếu là kỷ luật hành chính. Một số quân nhân bị khiển trách chính thức trong khi số khác bị đình chỉ nhiệm vụ.

Phát ngôn viên của MSF cho biết tổ chức y tế này sẽ không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào cho đến khi Lầu Năm Góc công bố chi tiết về hình phạt cho các quân nhân liên quan đến vụ không kích nhầm.

Việc kỷ luật này là kết quả điều tra của Lầu Năm Góc về vụ không kích khiến 42 người thiệt mạng trong năm 2015 và bản báo cáo điều tra chính thức sẽ được công bố vào tuần sau.

Tháng 10-2015, Mỹ tiến hành cuộc không kích vào một bệnh viện tại thành phố Kunduz. Các quan chức Afghanistan cho biết Taliban đã chiếm giữ tòa nhà này nhưng không có bằng chứng cụ thể.

MSF cho biết cuộc không kích "vi phạm quy định chiến tranh". Bệnh viện bị phá hủy và MSF buộc phải rút khỏi Kunduz sau tai nạn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên tiếng xin lỗi vì cuộc không kích nhầm đẫm máu tại Afghanistan trong 15 năm qua.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên