22/07/2015 16:49 GMT+7

​Mỹ không kích giết chết thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO – Lầu Năm Góc loan tin thủ lĩnh băng nhóm Khorasan của al-Qaeda đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ tại Syria.

Chân dung Muhsin al-Fadhi, thủ lĩnh nhóm khủng bố Khorasan của  al-Qaeda - Ảnh: Reuters

Trùm khủng bố Mushin al-Fadhli bị tấn công khi đang điều khiển một phương tiện di chuyển ở Sarmada phía tây bắc Syria. Tên khủng bố này được xem là một trong những nhân vật chủ chốt nhất có dính líu tới vụ tấn công ngày 11-9.

Theo tướng hải quân Mỹ Jeff Davis, hắn còn tham gia cuộc tấn công tàu Mỹ ở đảo Failaka, Kuwait, cùng với một tàu của Pháp khác là MV Limburg gần bờ biển Yemen.

Vào tháng 9 năm ngoái, al-Qaeda cũng thông báo trên Twitter rằng Fadhi đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ lại bác bỏ thông tin này.

Mãi đến ngày 21-7, Lầu Năm Góc mới chính thức xác nhận rằng Fadhi đã chết trong cuộc không kích vào đầu tháng 7.

Theo thông tin từ Trung tâm chống khủng bố quốc gia, trùm khủng bố Fadhli sinh ra và lớn lên ở Kuwait, sau đó đến Iran và trở thành lãnh đạo nhóm Khorasan, chính thức bước vào hàng ngũ lãnh đạo cấp cao al-Qaeda ở Iraq.

Cơ quan tình báo Mỹ cho hay Khorasan chính là một chi nhánh của al-Qaeda ở Syria, được thành lập từ hai năm trước để lên kế hoạch tấn công Mỹ cùng đồng minh của mình. Băng nhóm này gồm hàng chục chiến binh đến từ nhiều nước như Iran, Afghanisan, Yemen cùng một vài quốc gia Trung Đông khác.

Với tính chất đầu não nguy hiểm của băng nhóm Khosaran, Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 7 triệu USD cho bất cứ thông tin nào có thể giúp bắt giữ hoặc thủ tiêu thủ lĩnh Khorasan là Fadhi. Fadhi cũng bị truy nã bởi chính quyền Kuwait và Saudi Arabia bởi hoạt động khủng bố của mình.

Fahdi được cho là dẫn dắt các chiến binh thánh chiến đến Iraq để tấn công lực lượng của Mỹ. Ngoài ra, hắn còn là thuộc hạ thân cận của thủ lĩnh al-Qaeda ở Iraq Abu Musab al-Zarqawi, người đã lên kế hoạch thực hiện hàng trăm vụ đánh bom, bắt cóc và tấn công trước khi qua đời vào tháng 6-2006 trong một cuộc không kích ở phía bắc Baghdad.

Trước cái chết của trùm khủng bố, tướng Davis cho biết điều này sẽ làm suy giảm các hoạt động chống lại Mỹ cùng đồng minh của al-Qaeda. 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên