08/12/2015 10:40 GMT+7

Mỹ không kích giết 2 lãnh đạo IS và Al-Shabaab

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Thủ lĩnh cấp cao tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Libya là Abu Nabil và Abdirahman Sandhere, thủ lĩnh cấp cao của Al-Shabaab tại châu Phi đã thiệt mạng.

Abu Nabil, thủ lĩnh cấp cao của IS ở Libya vừa thiệt mạng trong đợt không kích - Ảnh: AFP

Theo Reuters ngày 7-12, hai nhân vật trên đã chết trong các đợt không kích của liên quân chống IS.

Các quan chức Mỹ cho biết tên khủng bố Abu Nabil chính là mục tiêu của đợt không kích do máy bay F-15 của liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện tại thành phố Derna, Libya hôm 13-11.

Trùm khủng bố Abu Nabil, hay còn được biết đến với cái tên Wissam Najm Abd Zayd al Zubaydi, chính là một công dân Iraq từng hoạt động lâu dài trong tổ chức al-Quaeda trước khi trở thành một trong những thủ lĩnh cấp cao của IS.

Cuộc tấn công này được xem như là đợt không kích đầu tiên của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào các căn cứ IS ở Libya, nơi đang bị xem là cái nôi khủng bố mới ở Trung Đông.

Thư ký truyền thông Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết: “cái chết của Nabil sẽ làm giảm khả năng tiếp cận của IS đối với hoạt động khủng bố ở Libya, trong đó có việc tuyển bộ phiến quân mới, thiết lập căn cứ và lên kế hoạch tấn công Mỹ từ Libya”.

Cuộc không kích cũng chứng minh rằng Mỹ sẽ có thể theo sát các thủ lĩnh IS ở bất cứ nơi nào mà chúng thiết lập căn cứ, ông Cook nói thêm.

Theo AFP, thành quả này đạt được chỉ 1 ngày sau khi lực lượng máy bay của liên quân không kích giết chết “tên đao phủ” tàn bạo trong hàng ngũ IS là “John Thánh chiến”, từng được biết đến rộng rãi trong các video xử tử tù nhân được IS phát tán trước đây.

Cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cũng xác nhận một thủ lĩnh cấp cao của Al-Shabaab, nhóm có quan hệ với al-Qaeda, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích mà quân đội Mỹ tiến hành ở Somalia hôm 2-12. 

Theo Lầu Năm Góc, tên này là Abdirahman Sandhere, hay còn gọi là “Ukash”, là một trong những thủ lĩnh chủ chốt nhất của nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab.

Chính vì thế, đợt không kích trên là một đòn giáng mạnh vào tổ chức khủng bố đang hoạt động mạnh mẽ tại châu Phi này.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên