20/10/2014 12:05 GMT+7

Mỹ không giao binh sĩ nghi giết người đẹp chuyển giới Philippines

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Mỹ tuyên bố không giao nộp lính thủy đánh bộ bị buộc tội giết một người chuyển giới Philippines trong vụ án đang gây khó xử cho quan hệ hai nước.

Nạn nhân Jeffrey Laude (trái) và nghi can Joseph Scott Pemberton - Ảnh: Nydailynews.com/filipinoscribe.com

Washington khẳng định chỉ giao nộp binh nhất Joseph Scott Pemberton trừ phi xác định được người này này có tội, theo báo Wall Street Journal.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila hôm qua (19-10) cho biết Mỹ cam kết sẽ hợp tác hoàn toàn trong việc xét xử binh nhất Pemberton theo luật pháp Philippines, nhưng khẳng định Mỹ sẽ thực hiện quyền của mình theo Hiệp định Thăm viếng Quân sự giữa hai nước để giữ nghi phạm người Mỹ.

Đại sứ quán cũng cho biết bốn thủy quân lục chiến Mỹ được làm người làm chứng sẽ sẵn sàng ra trước tòa.

Pemberton là một trong số hơn 3.000 lính Mỹ đến Philippines tập trận từ ngày 29-9 đến 10-10 vừa qua và vụ việc đang gây khó xử cho Manila lẫn Washington.

Cuối tuần trước, các công tố viên Philippines đã chính thức buộc tội giết người đối với binh nhất Joseph Scott Pemberton về cái chết của Jeffrey Laude, một người chuyển giới hành nghề mại dâm với tên gọi Jennifer, tại thành phố Olongapo cách Manila 80 km về phía tây ngày 12-10.

Cảnh sát cho biết xác nạn nhân được phát hiện trong phòng tắm một khách sạn với các vết thương cổ. Laude được xác định là chết do “ngạt vì bị dìm nước”.

Phía Mỹ không xác nhận danh tánh của nghi can, cho biết nghi can hiện đang bị giam trên chiến hạm USS Peleliu ở Vịnh Subic gần Olongapo. Đại sứ quán Mỹ cho biết nghi can có thể xuất hiện tại một phiên xử vào ngày mai, tùy thuộc vào  kết quả tham vấn pháp lý với Manila.

Washington khẳng định nghi can sẽ do phía Mỹ giam giữ trong thời gian xét xử.

Nghi án của binh sĩ Mỹ Pemberton khiến dư luận Philippines tức giận và khơi lại sự khó chịu đối với sự hiện diện của lính Mỹ tại nước này. Nó cũng xảy ra trong thời điểm nhạy cảm khi hai nước vừa ký một thỏa thuận hồi tháng 4-2014 về việc cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng tại Philippines.

Chuyên gia khoa học chính trị Richard Javad Heydarian, đại học De La Salle (Manila) cho biết nếu không được xử lý khéo léo, vụ việc có thể làm tổn hại đến liên minh hai nước.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên