08/01/2016 08:22 GMT+7

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng tiếp cận như thường lệ với Bình Nhưỡng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 7-1, Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng "tiếp cận như thường lệ" với đồng minh của nước này là CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom hydro có sức công phá cao hơn bom nguyên tử.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đã có cuộc nói chuyện rõ ràng qua điện thoại với bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị rằng phương pháp tiếp cận của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng đã thất bại.

"Hôm nay trong cuộc điện đàm với Trung Quốc, tôi đã nói rất rõ ràng rằng chúng ta không thể tiếp tục giao thương như thường lệ" - ông Kerry tuyên bố.

Trong khi đó quốc hội Mỹ đang tìm cách thắt chặt thêm các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Hiệp hội thương mại quốc tế tại Hàn Quốc cho biết phần lớn các thỏa thuận kinh doanh của Bình Nhưỡng là với Trung Quốc, chiếm đến 90% hàng hóa xuất khẩu của Bình Nhưỡng trong năm 2013.

Bình Nhưỡng bất ngờ thử bom hạt nhân hôm 6-1 dù rằng chính phủ Mỹ và các chuyên gia về vũ khí nghi ngờ việc tuyên bố thử thành công bom hydro của nước này.

Việc thử nghiệm đã chọc giận Washington lẫn Bắc Kinh do đồng minh Trung Quốc không được Bình Nhưỡng thông báo trước về vụ thử bom.

Một nguồn tin của chính phủ Mỹ ngày 7-1 cho biết cho đến giờ, máy bay và các đầu dò chất lượng không khí vẫn chưa xác định được bằng chứng trong không khí vốn có thể xác nhận sự tồn tại của một quả bom hydro tại Bình Nhưỡng.

Việc Bình Nhưỡng thử thành công bom hydro có thể đặt ra mối đe dọa cho Bờ Tây nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên