24/01/2015 10:51 GMT+7

Thiếu nữ muốn “làm dâu” IS nhận 4 năm tù

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa án liên bang Mỹ vừa tuyên án 4 năm tù với thiếu nữ 19 tuổi (bang Colorado) vì có ý định gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) tại Trung Đông.

Thiếu nữ 19 tuổi Shannon Maureen Conley vừa bị kết án 4 năm tù vì có ý định gia nhập IS - Ảnh: AFP

Sau một thời gian bị bắt và điều tra, phiên tòa xét xử Shannon Maureen Conley, thiếu nữ từng có ý định cưới một chiến binh IS và gia nhập tổ chức này, đã diễn ra hôm qua (23-1).

Bất chấp những lập luận của luật sư bào chữa cho Conley biện hộ rằng cô có vấn đề về thần kinh, tòa án liên bang Mỹ vẫn tuyên án phạt nghiêm khắc như một biện pháp răn đe các trường hợp tương tự.

Theo CNN, Shannon Maureen Conley là người Mỹ đầu tiên bị kết án vì có hành vi cung cấp cả tài liệu lẫn vật chất cho các chiến binh IS và nhiều nhóm khủng bố cực đoan khác, trong đó có cả Al-Qaeda.

Căn cứ vào thú nhận của Conley trước tòa, đáng lẽ cô phải chịu án phạt tới 5 năm tù và nộp phạt 250.000 USD, tuy nhiên theo các công tố viên của tòa án liên bang, vì thành khẩn cũng như hợp tác với cảnh sát, Conley đã được giảm án còn 4 năm tù.

Sau khi ra tù, Conley sẽ còn tiếp tục bị quản thúc trong 3 năm kèm theo 100 giờ lao động công ích. Cô cũng sẽ bị cấm tàng trữ thuốc nổ và các vật liệu gây nổ khác.

Trước đó Conley đã cải sang đạo Hồi và lấy tên là Amatullah (có nghĩa: người đầy tớ cho thánh Allah). Qua ứng dụng Skype trên mạng, Conley quen và sau đó đính hôn với một chiến binh IS, 32 tuổi, người Tunisia tên là Yousr Mouelhi.

Theo AFP, các đặc vụ FBI đã từng gặp Conley nhiều lần để khuyên cô không nên chạy ra nước ngoài để tham gia lực lượng quân đội IS, nhưng cô không nghe.

Ngày 8-4-2014, Conley bị FBI bắt ngay tại sân bay quốc tế Denver. Đó là lúc cô chuẩn bị bay sang Thổ Nhĩ Kỳ để kết hôn theo như hứa hẹn với một chiến binh IS tại Syria.

Khám xét tại nhà của Conley sau đó, cảnh sát còn phát hiện thấy nhiều sách báo nói về các tổ chức khủng bố.

Theo cáo trạng tại tòa, Conley đã có ý định trở thành y tá tại một doanh trại của phiến quân IS. Cô đã có bằng y tá cấp tại bang Colorado. Chính cha Conley đã gọi điện thông báo cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) khi ông phát hiện thấy vé máy bay của con gái định sang Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8-4.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên