23/09/2016 09:59 GMT+7

Mỹ hỗ trợ đồng minh Đông Nam Á chống IS 

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hiện diện tại một số nước ở Đông Nam Á, trong đó có Malaysia, Indonesia, Singapore và Philippines.

Lực lượng chống khủng bố của Malaysia bắt giữ nghi can người Nepal - Ảnh chụp màn hình

Theo AFP, bộ Quốc phòng Mỹ đang hỗ trợ các đồng minh Đông Nam Á tăng cường hành động để ngăn chặn nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) mở rộng hoạt động ở khu vực này.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ ngày 22-9, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford, xác nhận Mỹ đang "hợp tác chặt chẽ" với các đối tác tại Đông Nam Á. Mục tiêu là phát triển một khuôn khổ chia sẻ thông tin và tình báo về các nhóm cực đoan, đặc biệt ở việc tuần tra biển.

Dù chưa nhìn thấy rõ nhưng chúng ta đã có nhiều nỗ lực hỗ trợ cho các đồng minh ở khu vực Thái Bình Dương nâng cao năng lực chống khủng bố cực đoan"
Tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo ông sẽ có các cuộc tiếp xúc với những người đồng cấp khu vực trong tuần tới tại một hội nghị cấp cao ở Hawaii (Mỹ).

Dự kiến, IS sẽ là một nội dung thảo luận quan trọng tại cuộc gặp. Theo Bộ trưởng Carter, rõ ràng Đông Nam Á là nơi IS tham vọng bành trướng tới.

IS đã hiện diện tại một số nước ở Đông Nam Á, trong đó có Malaysia, Indonesia, Singapore và Philippines, khiến chính quyền các nước này quan ngại nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công cũng như việc công dân trong nước tham gia thánh chiến ở Iraq và Syria.

Hôm 22-9, cảnh sát Malaysia thông báo đã bắt 3 người nước ngoài và một công dân nước này trong khoảng thời gian từ ngày 2-8 đến 17-9 do tình nghi các đối tượng này dính líu tới nhiều nhóm khủng bố, trong đó có tổ chức IS.

Theo thông báo trên, một nghi can người Bangladesh, 37 tuổi, bị bắt hôm 19-8 do buôn lậu vũ khí cho một nhóm khủng bố quốc tế. Đối tượng này cũng nằm trong lệnh truy nã đỏ của Cảnh sát quốc tế (Interpol).

Một nghi can khác người Nepal, 38 tuổi, bị cáo buộc làm giả giấy tờ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của các phần tử khủng bố.

Nghi can thứ ba là người Morocco, 26 tuổi, bị nghi là một thành viên IS. Đối tượng này từng bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt do tìm cách xâm nhập Syria, sau đó đã tìm cách nhập cảnh trái phép vào Malaysia. Thông báo cho biết thêm cả 3 nghi can này đều đã bị trục xuất về nước.

Còn nghi can người Malaysia bị bắt do dính líu tới Mohamad Wanndy Mohamad Jedi, kẻ được cho là chủ mưu vụ tấn công đầu tiên liên quan tới IS hồi tháng 6 vừa qua tại quốc gia Đông Nam Á này. Đối tượng này bị phát hiện thúc đẩy tuyên truyền tư tưởng của IS trên trang Facebook.

Tại Philippines, nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf hoạt động ở miền Nam, khét tiếng với những vụ bắt cóc tống tiền, đánh bom và hành quyết con tin.

Những năm gần đây nhiều tay súng trong nhóm này đã tuyên bố trung thành với IS. Tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng nhóm Abu Sayyaf vẫn chú trọng vào chuyện kiếm tiền từ bắt cóc đòi tiền chuộc hơn là chuyện chuyển biến tư tưởng sang Hồi giáo cực đoan.

Trong khi đó, Indonesia đang phải đối mặt với các vụ tấn công và âm mưu tấn công gia tăng trong năm nay xuất phát từ ảnh hưởng của IS. Theo tướng Mỹ Dunford, có hơn 1.000 người Indonesia đã rời bỏ quê hương để gia nhập hàng ngũ IS tại Iraq và Syria, con số này tại Philippines cũng lên đến hàng trăm người.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên