11/10/2012 10:03 GMT+7

Mỹ đưa quân tới gần biên giới Syria

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Mỹ đã đưa quân đội tới Jordan để chuẩn bị cho khả năng cuộc nội chiến tại Syria sẽ leo thang, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta thông báo ngày 10-10.

sIgb6kmB.jpgPhóng to

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: Washington Post

Phát biểu trong một hội nghị bộ trưởng quốc phòng của NATO, ông Panetta nói Mỹ đã hợp tác với Jordan để giám sát các khu vực vũ khí hóa học và sinh học của Syria, cũng như giúp Jordan đối phó với dòng người tị nạn tràn sang nước này.

Khoảng 150 binh sĩ Mỹ, hầu hết thuộc lực lượng đặc nhiệm của các quân chủng khác nhau, đã được triển khai ở một căn cứ quân sự gần Amman, Hãng tin AP dẫn lời hai quan chức quốc phòng giấu tên. Lực lượng này ra vào biên giới Syria nhiều lần trong các chiến dịch hiệp đồng thu thập thông tin tình báo.

Cuộc khủng hoảng Syria đã kéo dài được 19 tháng và trước giờ chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn bác bỏ khả năng can thiệp quân sự vào cuộc xung đột.

Tin tức về hoạt động của Mỹ ở Jordan tới vài ngày sau một vụ đấu pháo giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, gây ra lo ngại rằng cuộc nội chiến sẽ lan rộng thành xung đột mang tính khu vực. Một quan chức quân đội Mỹ nói việc triển khai lực lượng tại Jordan cũng là mục đích tránh xung đột giữa Jordan và Syria.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong không đầy một tháng nữa và ứng viên Cộng hòa Mitt Romney chỉ trích ông Obama yếu ớt và thiếu cương quyết trong các vấn đề đối ngoại, những diễn biến mới rất đáng chú ý.

Ông Panetta tin rằng kho vũ khí hóa học và sinh học của Syria vẫn chưa gây nguy hiểm. Syria được cho là sở hữu kho vũ khí hóa học vào loại lớn nhất thế giới và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã cảnh báo có thể sử dụng tới nếu Syria bị xâm lược.

Tại Jordan, vấn đề lớn nhất hiện giờ là phân bổ lại các nguồn lực rất hạn chế của nước này cho khoảng 200.000 người Syria tị nạn đã chạy qua biên giới kể từ đầu cuộc xung đột.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên