29/04/2012 15:10 GMT+7

Mỹ đưa chiến đấu cơ tàng hình đến gần Iran

TẤN KHOA (Theo Washington Post, Press TV)
TẤN KHOA (Theo Washington Post, Press TV)

TTO - Không quân Mỹ đã triển khai nhiều máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại nhất của mình đến một căn cứ không quân ở Tây Nam Á và có thể gần Iran, theo báo Washington Post ngày 28-4.

UyUakLtu.jpgPhóng to
Chiến đấu cơ tàng hình hiện đại F-22 của Mỹ - Ảnh: RIA

Phát ngôn viên không quân Mỹ, Phil Ventura, miêu tả việc điều động chiến đấu cơ F-22 là hoạt động “theo thông lệ định kỳ” để tăng cường các mối quan hệ quân sự, an ninh khu vực và “khả năng tương tác chiến thuật”.

Số lượng máy bay F-22 và địa điểm cụ thể mà chúng bay tới không được công bố vì lý do an ninh. Người phát ngôn khẳng định những chiến đấu cơ này “không phải là mối đe dọa với Iran”.

Tuần báo Aviation Week dẫn nguồn tin từ một số chuyên gia hàng không cho biết các máy bay F-22 được triển khai đến căn cứ Al Dhafra ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), cách thủ đô Tehran hơn 1.200km. Thông tin này chưa được chính thức xác nhận.

Việc điều động chiến đấu cơ đến vùng vịnh diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ và năm cường quốc còn lại đang chuẩn bị cuộc đàm phán hạt nhân với Iran.

Một nghị sĩ cấp cao của Iran cho biết việc triển khai chiến đấu cơ đến vịnh Ba Tư không đem lại lợi ích cho an ninh khu vực.

“An ninh của khu vực này không liên quan đến nước Mỹ. Nếu quả thực nước Mỹ có khả năng thiết lập an ninh ở đây thì họ đã có thể ngăn chặn những gì đã diễn ra ở Tunisia, Yemen và Ai Cập” - phó chủ tịch Ủy ban an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Ismail Kowsari nói.

Theo nghị sĩ này, việc Mỹ luân chuyển các chiến đấu cơ của mình không phải là điều bất thường, do Washington có một số căn cứ không quân tại khu vực. Cho nên ông nhận định vấn đề này không quan trọng.

Máy bay F-22 là chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm có hai động cơ và một chỗ ngồi, trị giá 150 triệu USD do Tập đoàn quân sự Lockheed Martin chế tạo. Máy bay được sử dụng trong không quân Mỹ cách đây bảy năm và chưa từng trải qua trận chiến thật sự. Không quân Mỹ từng bị mất hai chiếc F-22 trong một sự cố cất cánh hồi năm 2004 và 2009.

TẤN KHOA (Theo Washington Post, Press TV)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên