03/10/2014 06:48 GMT+7

Mỹ dỡ bỏ một phần cấm vận vũ khí với Việt Nam

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ ngày 2-10 tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam để giúp cải thiện an ninh hàng hải.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry Ảnh: AFPẢnh: AFP
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry - Ảnh: AFP

“Bộ Ngoại giao đã tiến hành các bước cho phép chuyển giao các điều khoản quốc phòng liên quan đến an ninh hàng hải trong tương lai cho Việt Nam”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói.

Reuters đưa tin: Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương tại Việt Nam vốn được đưa ra kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam và việc dỡ bỏ lệnh cấm chỉ nhằm mục đích đảm bảo an ninh hàng hải Việt Nam trong thời điểm hiện nay.

Trọng tâm của lệnh cấm nhằm hỗ trợ Việt Nam tuần tra bảo vệ lãnh thổ và vùng biển của Việt Nam trên biển Đông trong bối cảnh những thách thức từ việc phát triển hải quân của Trung Quốc thời gian qua.

Trong tương lai dỡ bỏ lệnh cấm sẽ mở rộng ra cho việc mua bán các hệ thống trên không cũng như các loại tàu.

“Giảm bớt lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam với mục đích an ninh hàng hải sẽ giúp tăng cường hợp tác quốc phòng giữa chúng ta theo cách có lợi cho cả hai nước”, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, một cựu tù nhân chiến tranh tại Việt Nam, hoan nghênh quyết định này của Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên