06/11/2014 20:09 GMT+7

​Mỹ điều tra nghi án rửa tiền của tỉ phú khí đốt Nga

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 6-11, Reuters đưa tin Mỹ đã mở cuộc điều tra về nghi án rửa tiền của tỉ phú khí đốt Nga Gennady Timchenko.

Tỉ phú khí đốt Nga Gennady Timchenko - Ảnh: Reuters
Tỉ phú khí đốt Nga Gennady Timchenko - Ảnh: Reuters

Ông Gennady được phương Tây xem là nhân vật “thân cận” với chính quyền Putin.

Theo đó, tỉ phú này bị điều tra hoạt động chuyển các khoản tiền nghi vấn có dấu hiệu tham nhũng ở Nga thông qua hệ thống tài chính Mỹ. Hoạt động giao dịch do Công ty Gunvor Group của tỉ phú này đồng sáng lập tại Thụy Sĩ tiến hành.

Gunvor Group mua dầu từ công ty dầu khí Rosneft do chính phủ Nga sở hữu phần lớn vốn để bán cho bên thứ 3 nhằm hưởng chênh lệch.

Các giao dịch được tiến hành trước ngày Mỹ áp lệnh trừng phạt hồi tháng 3 lên một số quan chức và thương gia Nga khi Matxcơva can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tỉ phú Gennady Timchenko nằm trong các đối tượng mà lệnh phạt này nhắm tới.

Các công tố viên thuộc Văn phòng chưởng lý quận Đông New York - nơi thụ lý vụ việc - đang tập trung xác minh xem các khoản giao dịch của tỉ phú Gennady Timchenko có minh bạch hay không. 

Một nguồn tin khác cũng tiết lộ cuộc điều tra cũng xem xét tổng thống Nga Putin có bất kỳ tài sản nào liên quan đến các giao dịch của tỉ phú Gennady Timchenko không.

Nhà Trắng từng cáo buộc ông Putin đầu tư vào Công ty Gunvor Group và có thể hưởng lợi từ các khoản thu nhập bất minh từ hoạt động rửa tiền. Điện Kremlin đã kịch liệt bác bỏ những cáo buộc này.

Hiện tỉ phú Gennady Timchenko chưa đưa ra phản ứng nào.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên