17/04/2013 07:56 GMT+7

Mỹ đề nghị hỗ trợ nạn nhân động đất Iran, Pakistan

NGUYỆT PHƯƠNG 
NGUYỆT PHƯƠNG 

TTO - Hôm qua 16-4, chính quyền Mỹ tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ nỗ lực cứu trợ tại Iran và Pakistan sau trận động đất 7,8 độ Richter, bất chấp mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Iran động đất mạnh, cả vùng Vịnh rung rinh

wrKFBqMt.jpgPhóng to
Người dân thành phố Karachi ở Pakistan chạy ra đường khi động đất xảy ra - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington chia buồn với gia đình các nạn nhân thiệt mạng và bị thương. Trận động đất làm ít nhất 34 người ở Pakistan thiệt mạng và gây nhiều tổn thất hạ tầng ở cả hai nước.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo cho Iran và Pakistan trong thời điểm khó khăn này” - ông Kerry nhấn mạnh. Hỗ trợ nhân đạo trong thảm họa đã giúp mối quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên nồng ấm hơn sau cơn địa chấn năm 2003 ở Bam. Tuy nhiên trong những thảm họa gần đây, chính quyền Tehran thường từ chối nhận sự hỗ trợ của Washington.

The Reuters, chính quyền Pakistan thông báo tại thị trấn Mashkeel ở miền tây nam Pakistan, có tới 30 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương. Hàng trăm ngôi nhà trong thị trấn đã sụp đổ. Quân đội Pakistan đã vận chuyển thực phẩm, thuốc men, lều bạt… đến Mashkeel.

Trong khi đó, chính quyền Iran thông báo chỉ có 27 người bị thương ở nước này. Người dân thành phố Zahedan đã hoảng loạn đổ ra đường khi mặt đất rung chuyển. Tại thành phố Saravan, nơi gần tâm chấn nhất, nhà chức trách khẳng định không có người thương vong.

* AFP đưa tin sáng nay 17-4, Cơ quan Nghiên cứu địa chất Mỹ (USGS) cũng thông báo một trận động đất 6,8 độ Richter đã xảy ra ở Papua New Guinea. Tâm chấn chỉ cách mặt đất vỏn vẹn 8 km, cách thị trấn Aitape 19 km về phía đông.

Trung tâm Cảnh sát sóng thần Thái Bình Dương cho biết chưa có dấu hiệu cho thấy sóng thần lớn sẽ xảy ra. Tuy nhiên trung tâm này cũng cảnh báo những cơn địa chấn kiểu này thỉnh thoảng vẫn gây ra sóng thần nhỏ ở phạm vi 100 km từ tâm chấn.

Năm 1998, một trận sóng thần lớn đã cướp đi sinh mạng của gần 2.000 người ở khu vực gần thị trấn Aitape.

NGUYỆT PHƯƠNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên