08/05/2015 09:00 GMT+7

Mỹ đào tạo quân nổi dậy Syria “ôn hòa” để chống IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-5, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo quân đội nước này đã bắt đầu mở chiến dịch đào tạo môt nhóm quân nổi dậy Syria “ôn hòa” để chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Quân nổi dậy Syria ở thị trấn Medaa gần Damascus - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết quân đội Mỹ đang tập huấn cho nhóm quân nổi dậy này ở Jordan sau nhiều tháng kiểm tra họ. Sau khi kết thúc khóa huấn luyện, các binh sĩ nổi dậy này sẽ trở về Syria để chống IS.

Ông Carter cho biết Mỹ sẽ mở rộng chương trình huấn luyện này tại các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar. Khi về Syria và chiến đấu chống IS, các nhóm nổi dậy này sẽ nhận được sự hỗ trợ của không lực Mỹ.

Mỹ và các nước đồng minh mở chiến dịch không kích chống IS ở Iraq từ tháng 8-2014 và tại Syria từ tháng 9-2014. Ở Iraq, liên minh chống IS nhận được sự hỗ trợ của quân đội chính phủ và lực lượng dân quân người Kurd.

Tuy nhiên tại Syria liên quân chống IS không có đồng minh trên chiến trường, do đó phải dựa vào các nhóm nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nhiều người lo ngại rằng các nhóm nổi dậy ở Syria có thể bị cực đoan hóa.

Tuy nhiên Bộ trưởng Carter cho biết tất cả các binh sĩ nổi dậy tham gia lớp đào tạo của quân đội Mỹ đều đã được kiểm tra kỹ càng. “Một trong các điều kiện là họ phải hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, và sự hỗ trợ sau đó phụ thuộc vào cách hành xử của họ” - ông Carter nhấn mạnh.

Chính quyền Jordan cũng xác nhận hoạt động tập huấn đã bắt đầu vài ngày qua. Lầu Năm Góc tiết lộ hơn 3.750 lính nổi dậy Syria tình nguyện xin tham gia chương trình tập huấn và Mỹ đã kiểm tra khoảng 400 người.

Quốc hội Mỹ đã thông qua ngân sách 500 triệu USD để quân đội đào tạo khoảng 5.000 binh sĩ nổi dậy Syria. Khoảng 1.000 lính Mỹ và 450 binh sĩ thuộc liên minh chống IS sẽ tham gia đào tạo cho quân nổi dậy Syria.

Bộ trưởng Carter cho biết nhiệm vụ của nhóm binh sĩ nổi dậy này là chiến đấu chống IS. Tuy nhiên quân đội Mỹ vẫn sẽ hỗ trợ nếu họ đụng độ với quân đội của chính quyền Syria.

IS không chủ mưu vụ tấn công Texas

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định IS không hề chủ mưu vụ tấn công vào cuộc triển lãm biếm họa đạo Hồi ở Garland, Texas mới đây.

Ông cho biết hai kẻ cực đoan thực hiện vụ tấn công chỉ “lấy cảm hứng” từ các thông điệp cực đoan của IS trên mạng Internet. 

Theo AFP, các chuyên gia chống khủng bố đánh giá vụ hai kẻ cực đoan xả súng tại Garland, Texas, chỉ là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chiến dịch tuyên truyền, kích động cực đoan của IS trên mạng Internet đã bắt đầu tạo ảnh hưởng tại Mỹ.

Nhà phân tích Peter Bergen của tổ chức New America Foundation nhận định quy mô và tốc độ của chiến dịch tuyên truyền mà IS thực hiện là một thách thức cực lớn đối với Mỹ, đặc biệt là với các cơ quan nhà nước chậm chạp trong việc phản ứng lại IS trên mạng.

“IS có thể sử dụng một số lượng nhân sự lớn để phát tán các thông điệp cực đoan trên mạng. Chúng có thể có tới 2.000 người gửi tin nhắn ồ ạt trên trang Twitter hàng ngày” - chuyên gia J.M. Berger của Viện Brookings cho biết.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên