27/07/2017 05:40 GMT+7

Mỹ: Đảng Cộng hòa lại thất bại trong việc bãi bỏ Obamacare

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đảng Cộng hòa Mỹ tiếp tục hứng chịu thất bại trong nỗ lực bãi bỏ và thay thế Obamacare trong ngày 26-7 với kết quả bỏ phiếu là 45 phiếu thuận và 55 phiếu chống.

Chủ tịch thượng viện Mỹ Mitch McConnell phát biểu trước phóng viên sau cuộc bỏ phiếu thành công để mở rộng tranh luận về dự luật chăm sóc sức khỏe ngày 25-7 - Ảnh: Reuters
Chủ tịch thượng viện Mỹ Mitch McConnell phát biểu trước phóng viên sau cuộc bỏ phiếu thành công để mở rộng tranh luận về dự luật chăm sóc sức khỏe ngày 25-7 - Ảnh: Reuters

Đây là thất bại thứ hai của thượng viện trong vòng 24 giờ qua để bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe nổi tiếng năm 2010 Obamacare. Obamacare là luật giúp mở rộng bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người, đa số có thu nhập thấp.

Hôm 25-7, các thượng nghị sĩ cũng đã bác bỏ kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare mà các thành viên đảng Cộng hòa đã xây dựng từ tháng 5.

Thất bại trên cũng nhấn mạnh sự chia rẻ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa về vai trò của chính phủ trong việc hỗ trợ tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi thượng viện tiếp tục ngày tranh luận thứ hai về vấn đề này.

Các lãnh đạo thượng viện, như AFP đưa tin, cho biết họ dự định thông qua một dự luật vào cuối tuần này nhưng lộ trình đó vẫn đầy chông gai với kết quả có thể không khả quan.

Tuy chiếm đa số với 52 ghế tại thượng viện nhưng có đến 7 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại đề xuất trong cuộc bỏ phiếu ngày 26-7.

Theo đó, dự luật mới yêu cầu chấm dứt chương trình bảo hiểm Obamacare, lùi việc mở rộng chương trình bảo hiểm dành cho người nghèo và người khuyết tật Medicaid, chấm dứt việc buộc mỗi cá nhân phải có bảo hiểm và buộc các công ty sở hữu lao động mua bảo hiểm cho người lao động.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội đã dự báo rằng có 32 triệu người Mỹ không có bảo hiểm trong thập kỷ tới nếu dự luật của đảng Cộng hòa trở thành sự thật.

Đảng Cộng hòa đang xem xét một cách tiếp cận mới trong vấn đề này: dỡ bỏ một phần Obamacare. Phần được bỏ bớt đi bao gồm việc không phạt những người không có bảo hiểm và các công ty không mua bảo hiểm cũng như việc bỏ thuế đối với các nhà sản xuất thiết bị y tế.

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa không muốn dự luật "bỏ bớt" này trở thành luật chính thức. Tuy nhiên nếu dự luật bỏ bớt này vượt qua được cuộc bỏ phiếu của thượng viện thì có thể dùng dự luật như một vật đảm bảo, một cơ sở để đàm phán rộng hơn với hạ viện.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên