14/05/2011 17:10 GMT+7

Mỹ: đàn ve sầu khổng lồ "thức giấc" sau 13 năm

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Tờ USA Today đưa tin đàn ve sầu khổng lồ tại 16 bang thuộc miền nam nước Mỹ đã bắt đầu “thức giấc” sau 13 năm ngủ yên dưới lòng đất.

lVi2CjrO.jpgPhóng to
Vỏ ve sầu sau khi lột xác còn bám chặt trên các nhành cây - Ảnh: Daily Mail

Các nhà khoa học cho biết tùy theo từng loài ve sầu mà chúng có vòng đời sinh sống khác nhau. Loài ve sầu đặc hữu của miền nam nước Mỹ thuộc loài ve sầu có vòng đời 13 năm (thuộc chi Magicicada), có chiều dài cơ thể khoảng 2,54cm. Các nhà khoa học còn gọi chúng là “Đại đàn ve sầu phương nam”.

Các báo cáo cho biết các ấu trùng ve sầu bắt đầu “chui lên” khỏi mặt đất, lột xác trở thành ve sầu trưởng thành và đậu khắp mọi nơi ở các bang như Nam Carolina, Georgia, Mississippi, Bắc Carolina và Arkansas.

“Có hàng tỉ con ve sầu đậu trên tất cả các loại cây - cô Greta Beekhuis sống tại thị trấn Pittsboro, bang Bắc Carolina, nói qua điện thoại với USA Today - Âm thanh của chúng rền vang trên đường. Tôi thấy chúng hàng nghìn con trong lúc lái xe từ nhà đến tiệm tạp hóa. Lũ ve sầu hiện diện khắp mọi nơi.

Tuy đàn ve sầu không cắn hoặc chích, vô hại đối với con người nhưng một khi những con ve sầu đực bắt đầu đồng loạt cất vang những bản tình ca kêu gọi “bạn tình” trong mùa giao phối đã làm náo động cả một khu vực.

lF6lanea.jpgPhóng to

6UhJJVs5.jpg

Quá trình phát triển của cơ thể từ màu trắng chuyển sang màu đen của ve sầu trưởng thành - Ảnh: Daily Mail/Sky.com

Theo giáo sư sinh học Kritsky (làm việc tại Trường cao đẳng Mount St. Joseph, thành phố Cincinnati, bang Ohio, Mỹ), ve sầu không nguy hiểm và không độc hại, thậm chí loài côn trùng này có thể ăn được. Dù vậy, chúng gây phiền hà cho cuộc sống người dân địa phương, chẳng hạn bám trên tóc, xe hơi, nhà cửa và làm ảnh hưởng đến những chuyến dã ngoại của họ.

Trong khi chúng đang gây bối rối cho con người thì giới khoa học đang nhộn nhịp nghiên cứu loài côn trùng này. Họ cho biết ve sầu bố mẹ sẽ chết trong hơn một tháng sau đó sau khi duy trì được nòi giống - giao phối và đẻ trứng và mãi cho tới năm 2024, thế hệ tiếp theo của ve sầu mới xuất hiện trở lại.

Wikipedia cho biết có khoảng 2.500 loài ve sầu trên thế giới, sống trong vùng ôn đới lẫn nhiệt đới, trừ châu Nam Cực.

Những con ve sầu cái đẻ trứng trên cây, trứng nở trong khoảng thời gian 6-8 tuần, ấu trùng ve rơi xuống mặt đất và đào sâu xuống mặt đất. Chúng sống chủ yếu dựa vào chất dinh dưỡng - nhựa cây hút được từ rễ. Kết thúc giai đoạn ấu trùng, chúng “chui lên” mặt đất, lột xác trên cây, cơ thể chuyển dần từ màu trắng sang màu đen. Những con đực trưởng thành bắt đầu ca hát, thu hút con cái. Sau đó con cái đẻ trứng trên những nhành cây non. Một chu kỳ sự sống mới của ve sầu lại bắt đầu! (Theo USA Today)

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên