06/05/2015 10:17 GMT+7

​Mỹ, Cuba mở lại dịch vụ phà sau hơn 50 năm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-5, Chính phủ Mỹ bãi bỏ lệnh cấm dịch vụ phà nối liền Florida với Cuba. Đây được xem là một bước tiến mới quan trọng trong quan hệ hai nước Mỹ - Cuba.

Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obam tại hội nghị châu Mỹ ở Panama tháng 4-2015 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các công ty giao thông đường thủy Mỹ mô tả việc Bộ Tài chính Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm dịch vụ phà là một “sự kiện lịch sử”. Như vậy sau hơn 50 năm, các chuyến phà từ Florida tới Cuba sẽ được nối lại.

Dịch vụ phà giữa Cuba và Mỹ đứt quãng khi Washington cấm vận thương mại La Havana từ năm 1960. Ngay sau khi Bộ Tài chính Mỹ ra tuyên bố trên, bốn công ty ở Florida cho biết đã được cấp giấy phép để triển khai dịch vụ phà tới Cuba.

Cuba chỉ cách 150km tính từ mũi phía nam của Florida. Các công ty dịch vụ phà Mỹ cho biết họ cũng được phép chở hàng hóa tới Cuba. “Sự kiện hôm nay là một bước tiến lớn” - ông Joseph Hinson, chủ tịch Tổ chức Dịch vụ vận tải biển Mỹ, khẳng định.

 Hôm qua, Hãng hàng không Mỹ JetBlue cũng tiết lộ sẽ tổ chức các chuyến bay thẳng từ New York đến La Havana.

Dù vậy ông Hinson cho biết phải mất thêm một thời gian ngắn nữa dịch vụ phà giữa Mỹ và Cuba mới được triển khai do các công ty còn cần một số giấy phép của cả hai nước. 

Công dân Mỹ vẫn chưa được phép thoải mái đến Cuba. Chỉ những người có giấy tờ hợp lệ, đáp ứng được 12 chỉ tiêu mới có thể đến thăm Cuba. Dù vậy, thống kê cho thấy số lượng người Mỹ đến Cuba thông qua một nước thứ ba tăng vọt trong những năm qua.

Quan hệ Mỹ - Cuba bắt đầu cải thiện đáng kể sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama dỡ bỏ một số cản trở về du lịch và thương mại đối với Cuba ngày 17-12-2014. Đến nay, ông Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã hai lần gặp gỡ và trao đổi. 

Tại Hội nghị châu Mỹ tháng trước ở Panama, ông Obama và ông Castro đã đối thoại suốt một giờ. Ông Obama cảm ơn ông Castro vì "tinh thần cởi mở", còn ông Castro ca ngợi ông Obama là "một người trung thực". 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Cuba Mỹ phà 50 năm