26/01/2017 22:43 GMT+7

​Mỹ chuẩn bị xây căn cứ quân sự ở Philippines

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ quốc phòng Philippines ngày 26-1 cho biết trong năm 2017 quân đội Mỹ sẽ bắt đầu xây dựng các cơ sở tại các căn cứ quân sự ở nước này theo Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) được hai nước ký hồi năm 2014.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng muốn huỷ EDCA với Mỹ - Ảnh: Washington Times
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng muốn huỷ EDCA với Mỹ - Ảnh: Washington Times

Dù quan hệ giữa Washington và Manila có phần nguội lạnh thời gian qua nhưng EDCA vẫn có hiệu lực.

“Theo Lầu năm góc, họ sẽ bắt đầu xây dựng một số căn cứ tại những doanh trại EDCA đã được chọn” - tờ Rappler dẫn lời bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Theo bộ trưởng Lorenzana, Washington sẽ xây dựng các đường băng, doanh trại cho binh lính và các nơi lưu trữ thiết bị.

Các căn cứ được nhắc đến bao gồm Căn cứ không quân Basa thuộc tỉnh Pampanga, nơi từng đặt các căn cứ quân sự của Mỹ nhưng nay được chuyển thành các khu kinh tế; Căn cứ không quân Bautista ở Palawan và căn cứ không quân Lumbia ở Cagayan de Oro.

Ngoài ra, Washington cũng có kế hoạch xây dựng cơ sở tại Pháo đài Magsaysay ở Nueva Ecija và căn cứ không quân Mactan-Benito Ebuen ở Cebu.

EDCA cho phép tăng cường việc triển khai luân phiên đối với các tàu, máy bay và binh sĩ Mỹ tại 5 căn cứ ở Philippines cũng như việc chứa các thiết bị phục vụ hoạt động nhân đạo và an ninh hàng hải. Mỹ đã cam kết xây dựng các nhà kho, doanh trại và đường băng tại 5 địa điểm đã được hai nước thỏa thuận trong EDCA. 

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng tuyên bố muốn xem xét lại toàn bộ các thỏa thuận an ninh giữa hai nước. Nhà lãnh đạo Philippines thậm chí còn đe dọa hủy bỏ EDCA với lý do thỏa thuận này không mang lại lợi ích cho quân đội Philippines.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên