12/05/2015 09:22 GMT+7

Mỹ cho phép khoan dầu ở Bắc cực bất chấp phản đối

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-5, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua đề xuất của Tập đoàn Shell về việc khoan dầu và khí đốt tại Bắc cực bất chấp sự phản đối của các tổ chức môi trường.

Các thành viên tổ chức môi trường Polar Pioneer biểu tình phản đối Hãng Shell ở Seattle - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Cục Quản lý năng lượng đại dương Mỹ (BOEM) trao cho Shell quyền thăm dò dầu khí tại biển Chukchi với điều kiện tập đoàn Anh - Hà Lan xin được giấy phép cần thiết từ các cơ quan quản lý môi trường và sinh thái biển.

“Chúng tôi đã xem xét cẩn trọng khả năng thăm dò dầu khí ở biển Chukchi. Mọi hoạt động thăm dò ngoài khơi đều sẽ được giám sát theo các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt” - giám đốc BOEM Abigail Ross Hopper tuyên bố.

Phản ứng lại, người phát ngôn Shell Curtis Smith tuyên bố chiến lược thăm dò của hãng ở biển Chukchi “là cột mốc quan trọng và là dấu hiệu cho thấy các nhà quản lý rất tin tưởng vào kế hoạch của chúng tôi”. Dự kiến hoạt động thăm dò của Shell tại Bắc cực sẽ bắt đầu từ mùa hè này.

Lập tức các nhóm bảo vệ môi trường đồng loạt lên tiếng phản đối quyết định của Chính phủ Mỹ. Bởi hiện tại các loài động vật ở Bắc cực đang rơi vào tình cảnh nguy hiểm do băng tan. Một vụ dầu loang tại Bắc cực có thể dẫn tới thảm họa sinh thái ở khu vực này.

“Một lần nữa, Chính phủ Mỹ vội vàng cho phép thực hiện hoạt động thăm dò đầy mạo hiểm và thiếu tính toán ở một trong những vùng xa xôi và quan trọng nhất trên Trái đất” - phó chủ tịch Tổ chức Ocean Susan Murray chỉ trích.

Hồi tháng 4-2010, vụ nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon của Hãng BP đã xả 4,9 triệu thùng dầu thô ra biển, gây ô nhiễm nghiêm trọng vịnh Mexico, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng triệu người dân trong khu vực.  

Các chuyên gia năng lượng ước tính Bắc cực trữ khoảng 20% lượng dầu khí chưa được khai thác trên thế giới. Shell đề xuất khoan sáu giếng ở biển Chukchi với độ sâu 40m để khai thác dầu khí. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên