30/09/2013 19:33 GMT+7

Mỹ chính thức có hai tàu chở hàng tư nhân lên ISS

TRÙNG DƯƠNG (Theo Space)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Space)

TTO - Sự xuất hiện của tàu vũ trụ tư nhân Cygnus tại trạm không gian quốc tế (ISS) vào tối qua (29-9) đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghiệp vận chuyển hàng hoá lên vũ trụ của các công ty tư nhân Mỹ.

Z88EKzmL.jpgPhóng to

Tàu vũ trụ tư nhân Cygnus tiến sát gần trạm vũ trụ quốc tế (ISS) - Ảnh: Space

Vào ngày 18-9, Tàu tư nhân Cygnus thuộc công ty Orbital Sciences (Mỹ) được phóng lên không gian nhờ tên lửa đẩy hai tầng Antares tại trung tâm phóng tên lửa Wallops, nằm ở đảo Wallops, bên bờ Đại Tây Dương thuộc bang Virginia, Mỹ.

Tuy nhiên, do trục trặc kỹ thuật nên Cygnus không thể cập bến ISS theo dự kiến và nhường chỗ cho tàu Soyuz TMA-10 mang ba phi hành gia lên trạm vào hôm 26-9.

Các nhà khoa học cuối cùng cũng đã thành công trong việc kết nối tàu Cygnus tại vị trí mô-đun Harmony nhờ sự trợ giúp của cánh tay robot.

Tàu Cygnus là tàu vũ trụ tư nhân thứ hai của Mỹ, sau tàu Dragon của công ty SpaceX, thực hiện sứ mệnh vận chuyển hàng hoá lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

NASA cho biết, sau lần thử nghiệm thành công này, họ sẽ chính thức ký hợp đồng với công ty Orbital Science trị giá khoảng 1,9 tỉ USD với tám chuyến tàu lên ISS. Chuyến bay đầu tiên trong bảng hợp đồng dự kiến sẽ được khởi động vào tháng mười hai này.

Tàu Cygnus dự kiến sẽ tách khỏi ISS vào ngày 22-10 này, tuy nhiên khác với tàu Dragon, sau khi hoàn thành sứ mệnh Cygnus sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển cùng rác thải của ISS.

Hai công ty tư nhân SpaceX và Orbital Science của Mỹ đã khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp vận chuyển hàng hoá lên vũ trụ qua hai hợp đồng với NASA trị giá tỉ USD, chính thức “tuyên bố” chịu trách nhiệm về việc vận chuyển hàng hoá lên ISS.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Space)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên