21/05/2015 07:09 GMT+7

Mỹ sẵn sàng chia sẻ gánh nặng “người nhập cư” châu Á

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ ngoại giao Mỹ hôm 20-5 tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ các quốc gia Đông Nam Á chia sẻ gánh nặng trong cuộc khủng hoảng dân nhập cư từ Bangladesh và Myanmar.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf - Ảnh:MediaCorp
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf - Ảnh:MediaCorp

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Washington hoan nghênh Malaysia và Indonesia dừng quyết định xua đuổi những chiếc tàu chở người nhập cư Bangladesh và người Hồi giáo Rohingya đến từ Myanmar, ra khỏi lãnh thổ của mình.

Bà Harf khẳng định Mỹ sẽ hỗ trợ các cơ quan của Liên Hiệp Quốc thành lập những trung tâm bảo vệ và nước này cũng có thể xem xét đơn xin đến Mỹ của một số người tị nạn. Một đoàn đại biểu cấp cao của Mỹ sẽ đến Bangkok, Thái Lan vào ngày 29-5 tới để dự hội nghị về khủng hoảng nhập cư. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ nhấn mạnh giải quyết khủng hoảng nhập cư phải là nỗ lực của quốc tế chứ không chỉ riêng Mỹ.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Tony Blinken hiện đang đến châu Á và sẽ có cuộc gặp với giới lãnh đạo Myanmar, kêu gọi họ hợp tác với Bangladesh để giúp giải cứu và cứu trợ cho những người tị nạn của hai quốc gia này đang trôi dạt trên biển.  Hàng ngàn người nhập cư Bangladesh và người Hồi giáo Rohingya đang phải lênh đênh trên biển suốt nhiều tuần qua do bị bọn buôn người bỏ rơi.

Theo Reuters, Thái Lan, Malaysia và Indonesia đã bị cộng đồng quốc tế chỉ trích sau khi ba nước này từ chối tiếp nhận và tìm cách xua đuổi những tàu chở người nhập cư ra khỏi lãnh thổ của mình. Trong nhiều năm qua, nhóm dân tộc thiểu số Rohingya thường rời Myanmar qua ngả Thái Lan để tới các quốc gia Hồi giáo trong khu vực như Indonesia hay Malaysia.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên