29/12/2011 02:45 GMT+7

Mỹ chỉ trích đồng nhân dân tệ và đồng yen

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Mỹ yêu cầu Trung Quốc và Nhật ngừng can thiệp vào thị trường tiền tệ của nước họ.

AFP ngày 28-12 cho biết Bộ Tài chính Mỹ đã cáo buộc đồng nhân dân tệ vẫn “được định giá thấp đáng kể” mặc dù đã tăng giá đồng nhân dân tệ lên gần 12% so với USD trong vòng 18 tháng qua. Nhưng Washington cho rằng chừng đó là chưa đủ. Mỹ cho rằng việc Trung Quốc định giá đồng tiền thấp là nguyên nhân làm dân Mỹ thất nghiệp.

Trong báo cáo, Bộ Tài chính Mỹ cũng chỉ trích Nhật là đã can thiệp chặn đà tăng giá đồng yen để bảo vệ nền kinh tế đang khôi phục sau thảm họa động đất. Tokyo đã tung ra hai đợt bán nội tệ hồi tháng tháng 8 và 10-2011. Theo Washington, chính sách này ảnh hưởng đến những đồng tiền lớn khác trong bối cảnh thị trường đang dần ổn định.

Phản ứng lại, Tân Hoa xã cho biết Bắc Kinh kêu gọi Washington chấm dứt những tranh cãi “vô nghĩa và vô ích” về tỉ giá đồng nhân dân tệ.

Trung Quốc và Nhật đã ký kết hàng loạt thỏa thuận vào ngày 26-12 để tăng cường việc sử dụng đồng tiền của hai nước trong thương mại song phương và đầu tư giữa hai nước thay vì dùng đồng USD (cho tới nay, 60% giao dịch thương mại hai nước là bằng đồng USD).

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên