18/07/2014 07:44 GMT+7

Mỹ, châu Âu trừng phạt Nga nặng hơn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các ngân hàng, công ty năng lượng lớn của Matxcơva.

Nga: “Các biện pháp trừng phạt đáng ghê tởm”Mỹ dọa có thêm biện pháp trừng phạt NgaTrừng phạt Matxcơva, thị trường châu Âu sẽ biến động mạnh

Với các biện pháp trừng phạt được đánh giá là cứng rắn nhất từ trước đến nay, Washington nhắm vào các đối tượng thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các thể chế chủ chốt của Matxcơva, từ lĩnh vực năng lượng đến quốc phòng. Trong khi đó, các lãnh đạo EU cũng thống nhất mở rộng trừng phạt Nga và các biện pháp cụ thể sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết các biện pháp mới nhằm trừng phạt việc Nga can thiệp làm leo thang cuộc xung đột ở miền đông Ukraine và dọa có thể siết chặt trừng phạt hơn nữa. “Chúng tôi muốn thấy các hành động cứng rắn chứ không chỉ là lời nói rằng Nga cam kết nỗ lực chấm dứt xung đột dọc biên giới Nga - Ukraine” - ông Obama tuyên bố. Tổng thống Mỹ cũng khẳng định các biện pháp trừng phạt đã được chọn lọc nhằm gây tác động tối đa với Nga nhưng hạn chế ảnh hưởng đến các công ty và đồng minh của Mỹ.

Trong khi đó, ở Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, các lãnh đạo châu Âu cũng thống nhất việc trừng phạt Matxcơva vào cuối tháng này. Theo BBC, EU sẽ ngưng các khoản đầu tư của Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu vào Nga. “Tình hình ở Ukraine là không thể chấp nhận được. Chúng ta cần phải gửi một thông điệp rõ ràng cùng với các hành động rõ ràng” - Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu.

Một số quan chức Mỹ nhận định sự kết hợp trừng phạt giữa các đồng minh ở hai bờ Đại Tây Dương có thể đẩy Nga đến mép vực suy thoái. Theo Reuters, thị trường chứng khoán Nga chao đảo sau tuyên bố trừng phạt của Mỹ, trong đó Rosneft và Novatek bị ảnh hưởng nặng nhất khi mất đến 5%, còn chỉ số MICEX tuột đến 3%.

Đang công du tại Brazil, Tổng thống Nga Vladimir Putin lập tức cảnh báo các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể gây tác dụng ngược lên nền kinh tế Mỹ và làm quan hệ Matxcơva và Washington trở nên “bế tắc”. “Tôi tin rằng điều này sẽ gây hại đến lợi ích lâu dài của nước Mỹ và người dân Mỹ” - Hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Putin phát biểu. Ông Putin kêu gọi các nước không nên đổ trách nhiệm cho Nga về những gì đang xảy ra ở Ukraine. Tổng thống Nga cũng tố ngược lại phương Tây đang đẩy Ukraine vào cuộc chiến tương tàn lẫn nhau và kêu gọi ngăn chặn việc nguồn quỹ hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế được dùng để leo thang chiến sự ở miền đông Ukraine.

Theo thông tin về trừng phạt công bố ngày 16-7, các công ty bị liệt vào danh sách bị chặn các nguồn tài chính, khoản vay dài hạn và trung hạn gồm Ngân hàng Gazprombank lớn thứ ba của Nga, Công ty Rosneft xuất dầu lớn nhất nước, Công ty khí đốt Novatek, Ngân hàng Vnesheconombank, Công ty vận tải biển Feodosiya Enterprises. Trong khi đó, tám công ty sản xuất vũ khí của Nga, gồm nhà sản xuất loại súng trường Kalashnikov, sẽ bị cấm tiếp xúc làm ăn với các công ty Mỹ và bị phong tỏa tài sản, theo CNN. Hai tổ chức Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk cùng một số chính trị gia Nga như phó chủ tịch Duma quốc gia, lãnh đạo khu tự trị Crimea và các quan chức cơ quan tình báo Nga cũng bị phong tỏa tài sản tại Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên