29/03/2012 08:40 GMT+7

Mỹ cáo buộc Syria phớt lờ kế hoạch hòa bình

ANH THƯ - ĐÔNG PHƯƠNG
ANH THƯ - ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29-3 đã cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad không hoàn thành cam kết tôn trọng kế hoạch hòa bình của LHQ và Liên đoàn Ả Rập (AL).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã chỉ trích tổng thống Syria và cho rằng ông Assad "đã không có những bước đi cần thiết để thực thi" kế hoạch hòa bình do phái viên Kofi Annan đưa ra.

Cùng ngày,Reuters đưa tin lực lượng quân đội Syria đã tấn công vào các thành lũy của phe nổi dậy cũng như các thành phố lớn, thị trấn và làng mạc tại miền nam và bắc đất nước, làm ít nhất 21 người thiệt mạng và buộc hàng ngàn người di tản. Theo LHQ, con số người chết tại Syria đã vượt ngưỡng 9.000 người.

9IJOVU9W.jpgPhóng to
Các bộ trưởng Ả Rập bàn về vấn đề Syria tại một hội nghị thượng đỉnh - Ảnh: carbonated.tv

Trong khi đó, theo AFP, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad ngay lập tức thực hiện đầy đủ kế hoạch hòa bình của LHQ - Liên đoàn Ả Rập (AL) mà ông Assad đã đồng thuận trước đó.

Theo AFP, các thượng nghị sĩ Mỹ đã đệ trình lên thượng viện một nghị quyết lên án tình trạng bạo lực đẫm máu ở Syria. Nghị quyết trên, được thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain đưa ra và được bốn thượng nghị sĩ khác hậu thuẫn, đã "lên án hành động tàn bạo do chính quyền Syria gây ra và ủng hộ quyền được an toàn và tự vệ của người dân Syria".

Trong khi đó, Trung Quốc, Nga và Iran cũng gia tăng áp lực, lên tiếng thúc giục chính phủ và phe nổi dậy Syria cam kết danh dự ngừng xung đột vũ trang, tuân thủ các kế hoạch đề xuất..

ANH THƯ - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên