15/04/2016 11:38 GMT+7

Mỹ cáo buộc công ty năng lượng TQ ăn cắp kỹ thuật hạt nhân

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng công ty Năng lượng hạt nhân Trung Quốc và kỹ sư người Mỹ gốc Trung Quốc Ho Szuhsiung bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc âm mưu ăn cắp kỹ thuật hạt nhân của nước này. 

Người dân vẫy cờ Mỹ và Trung Quốc ở thủ đô Washington,DC, hôm 1-4-2016 - Ảnh:AFP
Người dân vẫy cờ Mỹ và Trung Quốc ở thủ đô Washington DC hôm 1-4-2016 - Ảnh:AFP

Thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Tổng công ty Năng lượng hạt nhân Trung Quốc (CGN) và kỹ sư người Mỹ gốc Trung Quốc Ho Szuhsiung (còn gọi là Allen Ho) bị cáo buộc âm mưu sản xuất và phát triển nhiên liệu hạt nhân ra ngoài nước Mỹ nhưng không xin phép các cơ quan chức năng của nước Mỹ nhằm “bảo đảm lợi thế cho Trung Quốc”.

Hãng tin AFP dẫn lời giới chức Mỹ hôm 14-4 cảnh báo họ sẽ truy bắt đến cùng bất kỳ người nào cố ý thọc tay vào kỹ thuật hạt nhân nhạy cảm của nước Mỹ.

Allen Ho cũng bị buộc tội âm mưu hoạt động ở Mỹ với vai trò là một nhân viên tình báo cho chính phủ nước ngoài. Giới chức Mỹ cáo buộc Ho và CGN đã đồng lõa thực hiện âm mưu này từ năm 1997 cho đến tháng 4-2016.

AFP dẫn lời trợ lý công tố viên trưởng John Carlin cho biết Allen Ho dưới sự chỉ đạo của CGN đã tiếp cận và tranh thủ tình cảm của các chuyên gia hạt nhân Mỹ để họ cung cấp đầy đủ sự hỗ trợ trong việc phát triển và sản xuất nhiên liệu hạt nhân đặc biệt ở Trung Quốc.

“Allen Ho làm việc đó mà không đăng ký với Bộ Tư pháp Mỹ hoặc không được Bộ Năng lượng Mỹ cấp phép” - AFP dẫn lời trợ lý Carlin nói.

Michael Steinbach thuộc đơn vị an ninh quốc gia của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) nhận định việc Allen Ho bị bắt và buộc tội đã đưa ra thông điệp quan trọng cho cộng đồng hạt nhân của Mỹ rằng "các quốc gia nước ngoài đang muốn có thông tin mà nước Mỹ đang sở hữu".

"Nước Mỹ sẽ dùng tất cả công cụ thực thi luật pháp của mình để ngăn chặn bất kỳ người nào cố ý ăn cắp kỹ thuật hạt nhân cũng như ý kiến chuyên môn trong lĩnh vực hạt nhân của Mỹ” - ông Steinbach nói.

Ho được CGN thuê làm cố vấn cấp cao đồng thời là chủ tịch của Viện Kỹ thuật năng lượng quốc tế  ETI . Viên kỹ sư này đang đối mặt mức án tù chung thân với những cáo buộc trên.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên