18/03/2016 12:27 GMT+7

Mỹ bỏ tù 22 năm rưỡi kẻ hỗ trợ IS

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Người bị kết án là một công dân Mỹ ngụ tiểu bang New York. Đây là án tù nặng nhất từ trước tới nay dành cho một cá nhân bị buộc tội hỗ trợ nhóm Hồi giáo cực đoan IS.

Mufid Elfgeeh - kẻ bị tuyên 22 năm rưỡi tù giam do hỗ trợ IS, bị dẫn đi - Ảnh: AP
Mufid Elfgeeh - kẻ bị tuyên 22 năm rưỡi tù giam do hỗ trợ IS, bị dẫn đi - Ảnh: AP

Theo các công tố viên, Mufid Elfgeeh, 32 tuổi, đã tìm cách chiêu mộ các chiến binh cho nhóm IS tại Iraq và Syria. Anh ta được xem là kẻ chiêu mộ chiến binh IS đầu tiên bị bắt trên đất Mỹ.

Cáo trạng được công bố tại tòa cho biết Elfgeeh bị theo dõi từ năm 2013. Lúc đó, FBI đã trả tiền cho hai người cấp tin để giúp điều tra Elfgeeh.

Kết quả họ thu được các cuộc nói chuyện, trong đó Elfgeeh đề cập đến việc muốn giết các thành viên của quân đội Mỹ và người Hồi giáo Shiite ở New York. Một trong hai người cấp tin sau đó đã bán vũ khí và đạn dược cho Elfgeeh.

Elfgeeh sau đó tìm cách đưa 2 người sang Syria để chiến đấu cho IS. Anh ta mua cho họ một máy tính xách tay, một máy ảnh độ phân giải cao, hộ chiếu và các giấy tờ đi lại khác.

Anh ta đã dùng Facebook và WhatsApp để kích hoạt một mạng lưới các cảm tình viên IS ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Yemen - những người có thể giúp anh ta đưa "tân binh" vào Syria.

Elfgeeh cũng được cho là đã giúp chỉ huy một tiểu đoàn nổi loạn ở Syria tiếp xúc với ban lãnh đạo IS để tiểu đoàn này gia nhập một nhóm lớn mạnh hơn. 

Trong quá trình điều tra, Elfgeeh thừa nhận đã chiêu mộ hai người gia nhập IS. Ông này cũng bị buộc tội âm mưu giết các thành viên quân đội Mỹ và sở hữu bất hợp pháp vũ khí và bộ phận giảm thanh.

Ngày 17-3 (giờ địa phương), tòa án Quận Tây của New York đã tuyên Elfgeeh 22 năm rưỡi tù giam - án tù nặng nhất từ trước tới nay dành cho một cá nhân ủng hộ IS.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố nhóm IS đã phạm tội ác diệt chủng khi tàn sát người Thiên chúa giáo, người Yazidi và người Hồi giáo Shiite ở những nơi chúng chiếm đóng tại Iraq và Syria.

Chúng còn bắt ép rất nhiều phụ nữ và trẻ em gái làm nô lệ, nô lệ tình dục và phá hủy các di sản văn hóa hàng ngàn năm tuổi ở hai quốc gia này. 

Ông Kerry khẳng định điều cần thiết hiện nay là ngăn chặn những vụ bạo lực kiểu này của IS, và Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để buộc nhóm này phải chịu trách nhiệm.

Tuyên bố của ông được đưa ra chưa đầy 1 tuần sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chính thức coi những vụ tấn công của IS nhằm vào các nhóm sắc tộc và cộng đồng thiểu số là hành động phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

Động thái trên được cho là nhằm gia tăng sức ép để buộc chính quyền Tổng thống Barack Obama và các đồng minh phải tăng cường chiến dịch quân sự tiêu diệt IS và dành ưu tiên cho việc tái định cư người tị nạn từ Iraq và Syria.

Trong một diễn biến liên quan, nhóm IS ngày 17-3 tung hình ảnh hành quyết 6 người đàn ông bị cáo buộc làm "gián điệp" cho chính phủ Iraq tại thành phố Fallujah. Trong số các nạn nhân, có 4 người bị bắn vào đầu, 1 người bị xử bằng dao và 1 người bị quấn dây thuốc nổ quanh người.

Fallujah nằm ở tỉnh Anbar là thành trì lớn nhất lớn còn lại của IS sau thành phố Mosul và chỉ cách thủ đô Baghdad 50 km về phía tây.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên