06/04/2012 16:47 GMT+7

Mỹ bắn chìm "con tàu ma" Nhật Bản

TẤN KHOA (Theo AP, AFP)
TẤN KHOA (Theo AP, AFP)

TTO - Lực lượng phòng vệ bờ biển Mỹ đã bắn chìm “con tàu ma” của Nhật Bản khi nó trôi dạt tới vùng biển Alaska. “Con tàu ma” Ryou-Un Maru nhanh chóng bốc cháy và chìm lúc sáng 6-4.

"Tàu ma" trôi nổi tại Canada

g51qnlWK.jpgPhóng to
"Con tàu ma" bốc cháy sau khi bị Lực lượng phòng vệ bờ biển Mỹ bắn - Ảnh: AP/USCG

Vị trí tàu bị bắn cháy là ở trên vịnh Alaska, cách 180 dặm về hướng tây của bờ biển đông nam Alaska.

Phao đã được thả xuống để theo dõi bất kỳ ô nhiễm nào có thể xảy ra từ con tàu chìm. Không có lời cảnh báo tránh xa khu vực chìm tàu cả trên biển lẫn trên không ở khu vực nói trên được đưa ra.

Theo phát ngôn viên lực lượng phòng vệ biển Paul Webb, quyết định bắn chìm con tàu “ít rủi ro hơn” là cứ để nó tiến tới mặt đất và mắc cạn hoặc đi vào các tuyến đường vận chuyển tàu bè đông đúc ở Bắc Mỹ và châu Á.

"Con tàu ma" không có ánh sáng, không có hệ thống thông tin, chiều dài con tàu khoảng 50m, cho nên về đêm sẽ là mối nguy hiểm khó lường với những con tàu khác.

Theo ông Webb, trên tàu không có bất kỳ hàng hóa nào.

Những ngày trước khi bị bắn chìm, con tàu đi trên biển với vận tốc 0,44m/giây.

vLmNJynf.jpgPhóng to
Trực thăng của USCG quan sát vụ chìm tàu - Ảnh: AP/USCG

Buồng nhiên liệu trên tàu có thể chứa tới 2.000 gallon dầu diesel. Các quan chức không biết được trên tàu khi đó còn lại bao nhiêu nhiên liệu. Một vệt loang ngắn và nhiều mảnh vỡ nhỏ có thể nhìn thấy trên mặt nước ở khu vực tàu chìm.

Cơ quan quản lý đại dương và khí quyển Mỹ và Cơ quan bảo vệ môi trường đã nghiên cứu vấn đề trên và cũng quyết định giải pháp bắn chìm tàu là an toàn, nhiên liệu trong tàu sẽ bay hơi trên mặt nước.

Địa điểm đầu tiên của con tàu là ở Hokkaido, Nhật Bản, nhưng đã bị ngọn sóng thần từ thảm họa kép 11-3 đánh dạt ra biển Thái Bình Dương và trôi lênh đênh từ đó đến nay. Con tàu này lần đầu tiên được phát hiện ngoài khơi bờ biển Canada vào ngày 24-3.

Chủ sở hữu con tàu không muốn thu hồi nó. Con tàu này là phần rác lớn nhất xuất hiện trên bờ biển Mỹ sau khi bị sóng thần đánh trôi dạt. Ước tính khoảng 20 triệu tấn rác đã bị sóng cuốn đi trong thảm họa.

TẤN KHOA (Theo AP, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên