28/09/2013 06:45 GMT+7

Mỹ - Nga nhất trí dự thảo nghị quyết về Syria

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Mỹ và Nga đã đi đến nhất trí về một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria. AFP hôm qua cho hay dự thảo được thông báo sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov có cuộc hội đàm.

Giới quan sát đánh giá việc Mỹ và Nga đồng thuận về dự thảo này đã phá vỡ thế bế tắc về vấn đề xung đột ở Syria thời gian qua giữa hai cường quốc. Trước đó, Nga đã phủ quyết ba dự thảo do phương Tây soạn ra nhằm gây sức ép lên chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bản dự thảo mới nhất này, theo AFP, không đưa ra giải pháp tức thời nào về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại vi Damascus hôm 21-8. Tuy nhiên, dự thảo lại đề xuất khả năng cấm vận nếu có sự vi phạm kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học.

Cụ thể dự thảo này nói: “Hội đồng sẽ quyết định trong trường hợp có sự không tuân thủ nghị quyết này, bao gồm cả việc chuyển giao trái phép vũ khí hóa học hay bất cứ hành vi sử dụng vũ khí hóa học nào bởi bất kỳ ai ở Cộng hòa Hồi giáo Syria, thì sẽ áp đặt các biện pháp theo chương VII của Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Chương VII cho phép cấm vận hoặc dùng vũ lực quân sự. Nhưng khi đó sẽ có một cuộc bỏ phiếu mới và các nhà ngoại giao tiên đoán rằng sẽ có các cuộc hội đàm căng thẳng để thuyết phục Nga không phủ quyết.

Ngoại trưởng Pháp được AFP dẫn lời phát biểu rằng dự thảo mới của Nga - Mỹ là một bước tiến và nói Paris tỏ ra hài lòng.

Các nhà ngoại giao khẳng định cuộc bỏ phiếu cho dự thảo nghị quyết có thể sẽ diễn ra vào cuối ngày 27-9 (giờ Mỹ). Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên một nghị quyết về Syria được chuẩn thuận kể từ khi xung đột xảy ra ở quốc gia Trung Đông này. Liên Hiệp Quốc ước tính xung đột ở Syria đến nay đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

HĐBA nhất trí trọng tâm dự thảo nghị quyết SyriaMỹ - Nga đạt thỏa thuận về SyriaMỹ, Nga điều thêm tàu tới gần Syria Thường trực LHQ họp về nghị quyết Syria

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên