20/07/2014 07:40 GMT+7

Mưu sinh mùa sấu

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TT - Khi mùa sấu đến, với nhiều người dân ở các huyện ngoại thành Hà Nội và người lao động tự do thì những quả sấu đã tạo công ăn việc làm và thu nhập cho họ.

ePMLE6na.jpg
Anh Nguyễn Văn Thụy ở xã Đại Thành, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đu mình trên những ngọn cây để hái sấu mưu sinh - Ảnh: Q.Thế

Vào những ngày này, trên các tuyến phố trong nội thành Hà Nội như Trần Phú, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám... không khó bắt gặp cảnh “người nhện” đu dây hái sấu trên những cành cây cao.

Dáng người rắn khỏe, khuôn mặt đen nhẻm luôn ướt đẫm mồ hôi, anh Nguyễn Văn Thụy - ở huyện Quốc Oai, Hà Nội với hơn bốn năm trong nghề hái sấu - cho biết: “Hái sấu khó nhất là lúc chằng dây. Phải chằng rất cẩn thận, nếu bị một sai sót thì hậu quả sẽ khôn lường. Không phải ai biết trèo cây cũng hái được sấu vì thân sấu rất giòn, muốn hái được quả phải đu dây thật cao”.

Rồi anh nói tiếp: “Chưa đến vụ sấu tôi và vợ ở nhà làm ruộng, lúc nông nhàn đi phụ hồ kiếm thêm thu nhập. Chẳng cần ai bảo ai, mùa sấu đến lại vào nội thành hái thuê. Nhiều lúc biết là nguy hiểm nhưng không có nghề nghiệp nên phải đi hái thuê kiếm tiền cho con ăn học. Sau mỗi vụ sấu trừ mọi chi phí đi lại, mỗi chúng tôi cũng kiếm được vài triệu”.

Nhiều người làm nghề hái sấu thuê cho biết mùa sấu bắt đầu từ ngoài tháng 5 đến hết tháng 7 dương lịch. Những quả sấu trên các con phố ở Hà Nội có vị chua, giòn và ngon hơn nhiều so với những quả sấu ở các vùng khác nên không chỉ được nhiều người dân thủ đô mà rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước ưa chuộng.

Chị Hương (30 tuổi, huyện Quốc Oai) cho biết bố chị đã làm nghề “người nhện” ở Hà Nội hơn 20 năm nay, ngay từ lúc thuở bé chị đã theo bố vào nội thành hái sấu bán lấy tiền mua gạo. Sau này khi lớn lên, lấy chồng và có hai con nhỏ nhưng chị vẫn không thể bỏ cái nghề từ lâu mình đã gắn bó. Do không trèo cây được nên cứ đến mùa chị mua lại những cây sấu trong khuôn viên các cơ quan công sở, nhà dân để thuê người hái.

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên