26/12/2016 05:36 GMT+7

Muốn sống lâu, hãy chơi thể thao

HOÀI DƯ (theo REUTERS)
HOÀI DƯ (theo REUTERS)

TT - Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh được công bố trên tạp chí British Journal of Sport Medicine (Anh) đã chứng minh các môn thể thao như quần vợt, cầu lông, bơi lội và thể dục nhịp điệu có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ hoặc giảm nguy cơ tử vong vì đau tim và đột quỵ.

Chơi quần vợt có thể giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong vì đột quỵ và đau tim.
Chơi quần vợt có thể giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong vì đột quỵ và đau tim.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu sức khỏe của 80.306 người trưởng thành có độ tuổi trung bình 52 trong vòng 14 năm (1994 đến 2008). Theo đó, những người tham gia được yêu cầu nêu rõ hình thức và mức độ vận động, cũng như việc vận động đó có khiến họ đổ nhiều mồ hôi và thở hổn hển hay không.

Các kiểu vận động này bao gồm: làm việc nhà và làm vườn ở mức độ nặng, đi bộ, đạp xe, bơi lội, thể dục nhịp điệu, tập thể hình, khiêu vũ, chạy bộ, chơi bóng đá, bóng bầu dục, cầu lông, quần vợt.... Sau 9 năm theo dõi và phân tích dữ liệu sức khỏe, các nhà nghiên cứu ghi nhận chỉ có 1.909 trường hợp chết do đau tim hoặc đột quỵ nhưng có đến 8.790 người chết vì các nguyên nhân khác.

Với kết quả phân tích này, các nhà khoa học khẳng định nguy cơ tử vong ở nhóm những người chơi các môn quần vợt, cầu lông... thấp hơn 47% so với những người không chơi môn thể thao nào. Những người thường xuyên bơi lội, tập thể dục nhịp điệu và đạp xe có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không chơi thể thao lần lượt là 28%, 27% và 15%.

Cũng theo kết quả phân tích, nguy cơ tử vong vì đau tim và đột quỵ ở nhóm người chơi quần vợt, cầu lông thấp hơn 56% so với những người không chơi thể thao. Những người thường xuyên bơi lội, tập thể dục nhịp điệu ít bị đột quỵ hơn so với những người không chơi thể thao lần lượt là 41% và 36%.

HOÀI DƯ (theo REUTERS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên