09/05/2022 18:32 GMT+7

Muốn phát triển du lịch, đừng quên nhà vệ sinh thật sự... vệ sinh!

NGUYỄN TÚ THANH
NGUYỄN TÚ THANH

TTO - Một trong những điều ám ảnh nhất với khách du lịch trong và ngoài nước là vấn đề nhà vệ sinh, cũng bởi tình trạng nhà vệ sinh tuềnh toàng, hoặc thậm chí không có là điều phổ biến ở nhiều điểm du lịch tại Việt Nam.

Muốn phát triển du lịch, đừng quên nhà vệ sinh thật sự... vệ sinh! - Ảnh 1.

Khách du lịch cần lắm nhà vệ sinh sạch sẽ để chuyến đi thêm hoàn hảo - Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH

Tôi vừa có một chuyến du lịch từ TP.HCM ra miền Trung trong dịp lễ 30-4. Suốt hành trình, điều gây ngao ngán nhất với tôi và nhiều hành khách đi chung đoàn là vấn đề nhà vệ sinh.

Khi dừng tại bến xe Nguyễn Hoàng ngay trung tâm thành phố, nơi chuyên đỗ xe du lịch, để tham quan khu Kinh thành Huế, nhiều người nhìn quanh tìm kiếm khu vực nhà vệ sinh nhưng không có, mặc dù phía bên hông của bến xe có biển chỉ dẫn "WC miễn phí". 

Theo chỉ dẫn của nhân viên bến xe, chúng tôi tìm được nhà vệ sinh miễn phí nằm liền với quán cà phê cạnh bến xe, nhưng không gian rất nhỏ so với lượng khách đến đây.

Khi đi dọc các công viên hai bên bờ sông Hương, nơi thường thu hút nhiều người dân địa phương và du khách đi dạo chơi, ngắm cảnh, tôi cũng thấy rất ít nhà vệ sinh công cộng. Chạy từ phía cầu Phú Xuân lên đến bia Quốc học, tôi mới tìm thấy một khu nhà vệ sinh công cộng miễn phí. Nhưng khi bước vào, tôi vô cùng ngao ngán trước cảnh tượng xuống cấp, nhếch nhác và... mất vệ sinh. Nhiều cửa phòng của nhà vệ sinh công cộng này đều bị hư tay nắm, xuống cấp, hư hỏng, nước chảy lênh láng khắp sàn nhà, gây cảm giác trơn trượt.

Chị N., một người thường xuyên đi du lịch xuyên Việt, chia sẻ: "Tôi có chuyến đi lên khu vực Mù Cang Chải vào Tết vừa qua. Mọi thứ đều ổn, trừ nhà vệ sinh bẩn đến mức khách thà nhịn đi chứ nhất định không chịu vào. Bản thân tôi dù có nhu cầu cần đi vệ sinh, cũng phải cố chịu đựng đến nhà hàng mới dám giải quyết". 

Cũng theo chị N. kể lại, các điểm du lịch ở vùng Tây Bắc như Lũng Pô thuộc huyện Bát Xát, Lào Cai hay Cao Phạ (địa điểm ngắm ruộng bậc thang, dù lượn nổi tiếng) của huyện Mù Cang Chải, Yên Bái đều không có nhà vệ sinh sạch sẽ, khiến du khách mỗi khi có nhu cầu đều cuống quýt đi tìm. Thậm chí, khi ghé vào nhà dân hay các trạm dừng, du khách dù phải trả một khoản tiền nhỏ cho việc đi vệ sinh, nhưng vẫn không tìm được một nơi đi mà không thấy... bị ám ảnh. 

Ngay cả những điểm dừng chân trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, dù mới xây dựng, được quảng cáo là rất hoành tráng, thậm chí thu tiền 2.000 đồng/người nhưng vẫn cực kỳ bẩn.

Tôi từng có dịp đến nhiều quốc gia như Mỹ, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc…, vô cùng ấn tượng với cách họ xây dựng và giữ gìn vệ sinh cho hệ thống nhà vệ sinh công cộng, nhằm phục vụ cho nhu cầu của người dân và khách du lịch. 

Tại Mỹ, người dân có thể ghé vào bất kỳ nơi kinh doanh nào như nhà hàng, quán cà phê, trạm bán xăng… để đi vệ sinh miễn phí mà không nhất thiết phải có giao dịch với nơi đó. Thậm chí, tại những điểm tham quan du lịch có thu vé, người Mỹ còn ra sức đầu tư hệ thống nhà vệ sinh, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhất cho du khách. Chính ý thức đầu tư cho hệ thống nhà vệ sinh công cộng đã khiến việc đi du lịch tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới trở nên thú vị và thoải mái hơn cho các du khách.

Tôi vẫn hy vọng nước ta sẽ có thêm những nhà vệ sinh rộng rãi, sạch đẹp, đầy đủ trang thiết bị tại các điểm tham quan cũng như dừng chân trên đường. Ngoài ra, trên xe du lịch, xe khách đường dài nên thiết kế phòng vệ sinh, hạn chế việc khách có nhu cầu lại không tìm được nơi phù hợp. 

Vấn đề nhà vệ sinh tưởng nhỏ, nhưng muốn đất nước ta trở thành một điểm đến cho mọi du khách trên toàn thế giới đòi hỏi phải có sự thay đổi, để cải thiện và hiện đại hóa, góp phần mang đến nhiều trải nghiệm thoải mái hơn.

Khi du lịch, những trải nghiệm nào không hay ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn? Mời bạn gửi bài chia sẻ về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bài viết không quá 800 chữ, có kèm ảnh minh họa và thông tin tài khoản để tòa soạn gửi nhuận bút sau khi bài đăng. Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.

Du khách hủy tour, hủy dịch vụ vì... kẹt xe, địa phương kêu khó Du khách hủy tour, hủy dịch vụ vì... kẹt xe, địa phương kêu khó

TTO - Ngày 3-5, ông Nguyễn Văn Bàn - giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Bến Tre - cho biết từ ngày 30-4 đến ngày 2-5, Bến Tre đã thu hút và đón trên 64.000 lượt khách, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2021.

NGUYỄN TÚ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên