22/06/2014 14:22 GMT+7

Muôn màu đời sống người Hà Nội

longhp
longhp

TTO - Triển lãm ảnh “Bước vào thế giới của nhau” thuộc dự án Humans of Hà Nội gây ấn tượng với người xem không chỉ bởi những bức ảnh đẹp, mà còn bởi những câu chuyện mộc mạc, chạm tới từng ngóc ngách cuộc sống của cư dân Hà Nội.

ol6Oa8f8.jpgPhóng to
Ảnh thực hiện bởi nhóm Humans of Hanoi trưng bày tại triển lãm

Triển lãm trưng bày 1.000 bức ảnh sau 5 tháng hoạt động của dự án Humans of Hà Nội, là bức tranh thu nhỏ muôn màu muôn vẻ của thủ đô với những gam màu trầm bi tráng kết hợp hài hòa với tông màu rực rỡ đầy sức sống.

1.000 bức ảnh tại triển lãm không thể nói khắc họa đầy đủ, nhưng có thể nói đã đại diện cho 7 triệu dân Hà Nội bởi sự đa dạng về trải nghiệm sống cũng như những cung bậc cảm xúc rung lên thật khẽ mà chúng ta bỏ lỡ do nhịp sống vội vàng, bộn bề.

Thăm triển lãm, người xem có thể nhận ra tình yêu cuộc sống mộc mạc từ những người đạp xích lô bên bờ Hồ, nỗi hoang mang cùng ngọn lửa đam mê cháy bỏng của những người trẻ tuổi, hay niềm khao khát được cống hiến của một thế hệ đã trải qua nhiều mất mát, đau thương.

Trong không gian nghệ thuật độc đáo của Chula House, người xem không những chỉ ngắm nhìn mà còn có thể “bước vào” những bức ảnh thông qua cách trưng bày đầy sáng tạo và tương tác của triển lãm.

Ở hành lang dẫn từ sảnh chính tới vườn ảnh, nhân vật trong ảnh lén nhìn ra ngoài, mời người xem nán lại để từ từ lật mở từng trang giấy, đọc về những câu chuyện giản dị, chân thành, để khi lật tới trang cuối cùng khi nhân vật xuất hiện, người xem cảm thấy họ như đã quen nhau từ lâu.

Tại khoảng sân nhỏ kế bước ra từ hành lang, các bức ảnh được treo ngang tầm mắt, theo gió và nắng rung lên khe khẽ, khách tới thăm triển lãm vừa đọc, vừa ngắm nhìn nhưng cũng như vừa đang tản bộ cùng các nhân vật từ trong ảnh bước ra.

Bên cạnh đó, triển lãm cũng dành một không gian riêng tại tầng 2 để người xem có thể chia sẻ câu chuyện của mình. Người xem không chỉ nghe mà còn góp thêm những sắc màu rất riêng cho bức tranh mosaic của không gian triển lãm.

Nếu mỗi người Hà Nội, đặc biệt là thế hệ trẻ, có thể dừng lại một nhịp cuộc sống để “bước vào thế giới” của những người xung quanh, chúng ta sẽ đến gần với một Hà Nội mà ta chưa biết, sẽ có cái nhìn bao dung hơn cho những số phận người khác mình.

mQshYOXp.jpgPhóng to
Người xem tương tác với ảnh tại triển lãm - Ảnh: Vân Đỗ
00JyZdZs.jpgPhóng to
Không gian dành riêng cho người xem chia sẻ cảm nhận - Ảnh: Vân Đỗ
w7MIONKI.jpg
Một ảnh trưng bày tại triển lãm

Dựa trên cảm hứng của trang mạng xã hội Humans of New York ghi lại cuộc sống của cư dân thành phố New York, Mỹ, dự án Humans of Hà Nội (Con người Hà Nội) thành lập vào tháng 1-2014.

Nhóm phóng viên dự án Humans of Hà Nội ghi lại những khoảnh khắc đời thường và khám phá các câu chuyện của người Hà Nội bằng phỏng vấn và hình ảnh, đi sâu vào những khoảnh khắc giản dị và khám phá những câu chuyện đằng sau mỗi con người Hà Nội, với đầy đủ sắc thái và sự đa dạng trong đời sống nội tâm của họ.

Triển lãm kéo dài đến ngày 15-7 tại Chula House (43 Nhật Chiêu, Hà Nội).

VÂN ĐỖ

longhp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên