
Tuyến đường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn qua Gia Lai do Tập đoàn Sơn Hải làm nhà thầu đã thông xe kỹ thuật và sắp hoàn thành - Ảnh: TẤN LỰC
Cụ thể, Sơn Hải đề nghị tỉnh Gia Lai cho phép cắm hai bảng thông báo ngoài phạm vi an toàn đường bộ về nội dung cam kết bảo hành 10 năm đường cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện tại Km23+500 thuộc thôn Lạc Sơn, xã Phù Mỹ Tây và tại Km50+447 thuộc thôn Thuận Hiệp, xã Bình Hiệp. Vấn đề này được dư luận khá quan tâm và muốn tìm hiểu theo quy định hiện nay thế nào.
Cắm biển ngoài công trình: không cấm
Một lãnh đạo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Theo quy định của Luật Đường bộ và Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, hồ sơ thiết kế dự án thì không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ.
Do vậy, việc cắm bảng thông báo bảo hành 10 năm tại đoạn tuyến cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn chỉ có thể thực hiện ngoài phạm vi công trình đường bộ. Phần đất ngoài phạm vi công trình đường bộ do địa phương quản lý nên Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải xin phép UBND tỉnh Gia Lai cho cắm biển thông báo thời hạn bảo hành gói thầu thuộc cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn do doanh nghiệp này thi công là phù hợp.
Bảo hành 10 năm: phải ký lại hợp đồng
Đường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn là công trình giao thông đường bộ cấp I, sử dụng vốn đầu tư công. Chiếu theo quy định tại điều 28 nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, thời hạn bảo hành với công trình đường cao tốc này không ít hơn 24 tháng.
Theo quy định nghị định số 06/2021/NĐ-CP, mức tiền bảo hành tối thiểu được quy định với công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp I sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công là 3% giá trị hợp đồng, với công trình xây dựng cấp còn lại là 5% giá trị hợp đồng.
"Luật quy định bảo hành công trình giao thông cấp đặc biệt, cấp 1 không ít hơn 24 tháng. Nhưng nhà thầu muốn bảo hành dài hơn đều được Nhà nước ủng hộ, nếu họ làm tốt mà bảo hành công trình trọn đời thì càng hoan nghênh", lãnh đạo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) nói.
Tuy nhiên, theo vị này, về nguyên tắc, mức tiền bảo hành công trình của nhà thầu phải được chủ đầu tư tạm giữ trong suốt thời gian bảo hành. Bởi vì kinh phí bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường được tính toán, lập theo kế hoạch hàng năm.
Do vậy, nhà thầu cam kết với chủ đầu tư thời hạn bảo hành 10 năm, dài hơn quy định của pháp luật, vẫn thực hiện trên cơ sở điều chỉnh hợp đồng, ký phụ lục về thời hạn bảo hành và số tiền bảo hành được chủ đầu tư tạm giữ theo thời gian bảo hành 10 năm.
Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý đường sẽ lập kế hoạch bố trí vốn bảo trì, vận hành tuyến đường sau 10 năm, thay vì sau 2 năm, kể từ ngày công trình được bàn giao.
Việc ký lại hợp đồng, tạm giữ số tiền bảo hành theo thời gian bảo hành 10 năm mà nhà thầu cam kết là để tránh rủi ro cho Nhà nước trong vấn đề bảo trì, vận hành tuyến đường trong thời gian còn bảo hành.
Một số dự án đường cao tốc được Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm cho gói thầu của mình, chủ đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng và tạm giữ số tiền bảo hành theo thời hạn này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận