08/01/2015 08:45 GMT+7

​Muốn bán lẻ rượu phải xin giấy phép

C.V.KÌNH - T.V.N.
C.V.KÌNH - T.V.N.

TT - Bộ Công thương vừa ban hành thông tư quy định về sản xuất kinh doanh rượu theo hướng siết khá chặt điều kiện kinh doanh.

Theo đó, thương nhân phải làm hồ sơ để xin cấp giấy phép bán lẻ rượu, trong đó phải có giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh... Muốn bán buôn, thương nhân còn phải báo cáo thêm kết quả sản xuất kinh doanh ba năm trước đó kèm các khoản thuế đã nộp, bản sao các hợp đồng với các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu...

Các làng nghề sản xuất rượu thủ công phải có tổ chức, cá nhân đại diện để đứng ra xin cấp giấy phép và chịu trách nhiệm về các điều kiện sản xuất chung áp dụng cho các thành viên.

Trước ngày 31-1 hằng năm, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu phải làm báo cáo về sản lượng, chủng loại rượu đã sản xuất, kinh doanh của năm trước gửi các cơ quan có thẩm quyền.

* Bia không cồn được đề nghị áp thuế thấp

Bộ Công thương vừa có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị “xây dựng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia không cồn thấp hơn mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với bia thông thường nhằm khuyến khích sản xuất, tiêu dùng đối với loại bia này”.

Theo Bộ Công thương, bia không cồn đã được sản xuất rộng rãi trên thế giới, nhưng tại VN hiện chỉ có Công ty CP Bia Sài Gòn Bình Tây (Sagota) là doanh nghiệp duy nhất sản xuất được loại bia này và hiện đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 50% như các loại bia có cồn khác.

Trước đó, Sagota đã có công văn gửi Bộ Công thương và các cơ quan chức năng đề nghị được áp mức thuế phù hợp cho loại bia không cồn, thay vì 50% như hiện nay.

C.V.KÌNH - T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên