21/03/2014 09:57 GMT+7

Mũi người có thể phân biệt 1 tỉ mùi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia Mỹ khẳng định mũi người có thể phân biệt 1 tỉ mùi khác nhau, nhiều hơn hẳn so với kết quả của các nghiên cứu trước đó.

N5hhQIgh.jpg
Chiếc mũi người có năng lực phân biệt mùi đáng kể - Ảnh: Science

Theo Hãng tin AFP, trong nhiều thập niên giới khoa học quốc tế tin rằng khứu giác con người chỉ có thể nhận biết được khoảng 10.000 mùi khác nhau.

Tuy nhiên, mới đây nhà nghiên cứu Leslie Vosshall thuộc Phòng thí nghiệm thần kinh ĐH Rockefeller tuyên bố: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khả năng nhận biết mùi của con người lớn hơn nhiều so với những dự báo trước đó”.

Khảo sát về năng lực của khứu giác diễn ra từ thập niên 1920 và không có đủ các dữ liệu để hỗ trợ. Trong khi đó, những năm qua giới khoa học phát hiện mắt người có thể phân biệt hàng triệu màu sắc khác nhau, còn đôi tai có thể nhận biết 340.000 âm thanh.

“Đối với khứu giác, chẳng có ai thực hiện các cuộc xét nghiệm cả” - giáo sư Vosshall cho biết. Nhóm nghiên cứu đã pha trộn 128 chất tạo mùi theo vô số cách khác nhau trong cuộc thử nghiệm và phát hiện những người tham gia có thể phân biệt được ít nhất 1 tỉ mùi khác nhau.

Nhà nghiên cứu Andreas Keller cũng thuộc ĐH Rockefeller cho rằng trên thực tế con số 1 tỉ này vẫn còn là thấp. Hơn nữa trong đời thường có rất nhiều chất tạo mùi có thể được pha trộn bằng vô số cách khác nhau, tạo nên hàng tỉ mùi khác nhau.

Chuyên gia Keller cho biết trong quá khứ xa xôi, con người dựa nhiều vào khứu giác. Tuy nhiên sự phát triển của vệ sinh cá nhân và kỹ thuật ướp lạnh đã làm hạn chế số lượng mùi trong thế giới hiện đại. “Điều đó giải thích việc chúng ta cho rằng khứu giác không quan trọng như thính giác hay thị giác” - chuyên gia Keller cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên