10/07/2017 16:23 GMT+7

Mua thảo dược lại thấy... thuốc tây

THIÊN ÂN (TP.HCM)
THIÊN ÂN (TP.HCM)

TTO - Với kinh nghiệm của mình, tôi mong những người bị bệnh đái tháo đường đừng vì tin những lời quảng cáo thuốc rao bán trên mạng mà mất cảnh giác với loại thảo dược có trộn với thuốc tây.

Tôi là một người mắc bệnh đái tháo đường type 2 gần 20 năm nay. Tất nhiên là trong thời gian mang bệnh tôi luôn phải đồng hành cùng tân dược nên mới giữ được cuộc sống tương đối bình thường đến ngày hôm nay.

Tuy vậy, lo sợ uống tân dược dài ngày sẽ gây hại cho gan và thận nên lúc nào tôi cũng muốn tìm một loại thuốc thảo dược trị đái tháo đường thay thế cho thuốc tây. Cách đây mấy tháng, tôi được một người bạn giới thiệu một loại thuốc thảo dược trị đái tháo đường gia truyền ở một tỉnh miền Bắc.

Theo lời bạn kể thì mỗi ngày anh phải chích một mũi insulin (đái tháo đường type 1), từ khi được giới thiệu loại thuốc này và uống mỗi ngày theo chỉ định của bà thầy, tình trạng sức khỏe anh rất ổn, không cần phải chích insulin nữa.

Tôi cảm thấy mình gặp may nên xin anh số điện thoại của nhà thuốc đó. Một người phụ nữ ở đầu dây cho tôi biết chỉ cần gửi một số tiền vào tài khoản, cho biết địa chỉ, bà sẽ gửi thuốc vào.

Đúng như lời cam kết, sau khi gửi tiền vào tài khoản của bà, vài hôm sau tôi đã nhận được một bọc thuốc gửi qua đường bưu điện đến tận nhà. Với tính cẩn trọng, trước khi dùng tôi đem thuốc đến khoa hóa pháp của Phân viện Pháp y tại Q.1 (TP.HCM) để kiểm nghiệm.

Khoảng một tuần sau tôi nhận được kết quả thông báo: trong mẫu viên hoàn cứng màu đen được gửi tới xét nghiệm có tìm thấy Metformin - thuốc trị đái tháo đường type 2. Hoảng quá, tôi liền đem bỏ bọc thuốc gia truyền đó đi rồi tự an ủi “mất tiền ta được kinh nghiệm”.

Cho đến một ngày gần đây, tôi phát hiện trên Facebook của mình có quá nhiều quảng cáo các hiệu thuốc thảo dược chống đái tháo đường type 2. Hiệu thuốc nào cũng cam đoan trong bảy ngày sẽ đưa lượng đường trong máu trở lại mức bình thường và có thể sẽ không dùng tân dược nữa. Hiệu thuốc nào cũng đưa công thức thảo dược đến mấy chục loại và cam kết là không có tân dược.

Tôi gọi điện thoại đến công ty X. và hỏi mua một lọ. Khi bán thuốc cho tôi họ cam kết nếu tôi phát hiện thuốc có trộn với tân dược thì họ sẽ đền tiền lại. Khi nghe họ nói cứng như thế tôi hoàn toàn tin tưởng.

Phải thú thật là uống thuốc tiểu đường của công ty X. trong vòng hai tuần tôi thấy rất công hiệu. Đi thử máu tôi thấy đường huyết của mình hơn cả mức tuyệt vời. Điều này khiến tôi nghi ngờ vì khi uống tân dược theo toa bác sĩ thì chưa bao giờ đạt được chỉ số đường huyết “đẹp” như vậy.

Để chắc ăn khi sử dựng lâu dài, tôi lại đem thuốc này đến khoa hóa pháp của Phân viện Pháp y nhờ kiểm nghiệm. Và tôi không khỏi giật mình khi nhận được thông báo: trong mẫu viên hoàn cứng màu vàng nhạt do ông gửi tới xét nghiệm có tìm thấy Glibenclamid - thuốc trị đái tháo đường type 2.

Tôi tra cứu thêm thì được biết thuốc Glibenclamid được khuyến cáo là cần thận trọng khi chức năng thận của người dùng suy giảm, tránh dùng cho người cao tuổi. Năm nay tôi đã 65 tuổi, nghĩa là tôi đã uống phải thuốc tân dược không phù hợp với lứa tuổi và chức năng thận của mình.

Hiện nay trên Facebook, tôi vẫn đọc được những lời quảng cáo “có cánh” của công ty X., công ty Y... cùng những lời comment khen ngợi của người dùng thuốc vì thấy quá hiệu quả.

Với kinh nghiệm của mình, tôi mong những người bị bệnh đái tháo đường khi mua thuốc của các công ty chỉ rao bán trên mạng và giao thuốc qua đường bưu điện (những loại thuốc này không có bán trong các hiệu thuốc tây vì chưa được Bộ Y tế kiểm nghiệm) nên chịu khó tốn 300.000 đồng tiền kiểm nghiệm trước khi dùng.

Đừng vì tin thuốc thảo dược quá hiệu nghiệm mà mất cẩn trọng vì trên đời này không có thuốc tiên.

Theo GS Thái Hồng Quang, chuyên gia về bệnh đái tháo đường, Glibenclamid là loại thuốc thế hệ cũ, hay gây hạ đường huyết và nay ít dùng, đặc biệt là ở người lớn tuổi do các chức năng tim, gan, thận của bệnh nhân có suy giảm hơn so với người trẻ tuổi. (L.A.)

Bác sĩ Trần Văn Đồng (khoa điều trị tích cực Bệnh viện Nội tiết T.Ư): Không nên tự mua thuốc điều trị

Có nhiều bệnh nhân nói với chúng tôi họ lo ngại dùng nhiều thuốc tây sẽ hại gan thận. Chúng tôi trả lời là hiện điều trị bệnh đái tháo đường chủ yếu dùng thuốc tây mà thuốc tây hiện cũng rất tốt do thuốc đào thải chính qua gan và thận nên mỗi đợt khám thì các bác sĩ đều chỉ định đánh giá chức năng gan và thận, nếu có vấn đề gì bác sĩ sẽ báo và tư vấn ngay, bệnh nhân không phải lo lắng.

Nhiều bệnh nhân đái tháo đường có xu hướng sử dụng thuốc theo đơn thuốc cũ nếu bệnh nhân thấy ổn về chỉ số đường huyết, nhưng chúng tôi khuyên bệnh nhân nên đến khám theo hẹn để được đánh giá toàn diện và chỉnh liều thuốc nếu cần.

Bệnh nhân cũng không nên tự mua thuốc điều trị, kể cả thuốc nam, do có thể thuốc nam đã bị trộn nhiều thành phần, bên trong có thể bao gồm cả tân dược và nguy hiểm cho người dùng.

L.Anh ghi

THIÊN ÂN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên