10/01/2016 15:38 GMT+7

Mùa tết, sập bẫy việc nhẹ lương cao

QUANG PHƯƠNG (quangphuong@tuoitre.com.vn)
QUANG PHƯƠNG (quangphuong@tuoitre.com.vn)

TT - Thi học kỳ vừa xong, Nguyễn Trí Bình (sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng) lên mạng Internet tìm việc làm tết, thấy một lời rao tuyển nam xếp bánh mứt tết với mức lương 500.000 đồng/ngày.

Anh Nguyễn Trí Bình đăng ký việc xếp bánh kẹo nhưng sau khi nộp tiền cọc thì được giới thiệu đi xúc phân bón hóa học - Ảnh nhân vật cung cấp
Anh Nguyễn Trí Bình đăng ký việc xếp bánh kẹo nhưng sau khi nộp tiền cọc thì được giới thiệu đi xúc phân bón hóa học - Ảnh nhân vật cung cấp

Trí Bình liên lạc với người tên Toàn (Công ty T, Q.12, TP.HCM) và được người này yêu cầu đến ngã tư An Sương để được tư vấn kỹ hơn.

“Họ dặn tôi khi đi mang theo 340.000 đồng để đóng tiền đồng phục, photo hai chứng minh thư. Khi tôi tới gọi điện thì có một nam thanh niên nhìn giống như giang hồ ra đón mình. Vừa vào tới văn phòng họ yêu cầu tôi đưa chứng minh thư bản gốc, rồi yêu cầu tôi nộp tiền để nhận việc. Tin lời quảng cáo tôi nộp tiền” - Bình kể lại.

Làm bốc xếp thì thu nhập trung bình 150.000 - 200.000 đồng/ngày, công việc rất nặng nhọc. Vì vậy nhiều người nộp tiền rồi đi làm, đến khi xuống kho bãi chịu cực không nổi và thấy tiền lương không như quảng cáo nên nghỉ việc. Đừng tin việc nhẹ lương cao, không có chuyện đó đâu

Ông QUÁCH VĂN CƯỜNG (quản lý một công ty hoạt động trong lĩnh vực bốc xếp hàng hóa)

Sập bẫy

Sau khi nộp tiền xong, Bình được giới thiệu xuống cảng Tân Thuận 2 (Q.7) và liên lạc với một người tên Kiệt để nhận việc. Xuống tới nơi, Bình tiếp tục đóng cho Kiệt 100.000 đồng, gọi là tiền làm thẻ ra vào cổng.

Sau đó, Bình được đưa vào cảng xúc phân bón hóa học. Mỗi ngày làm việc của Bình từ 8g-20g. Làm việc trong môi trường nóng nực, mùi phân bón nồng nặc nhưng không có đồ bảo hộ lao động. Làm được hai ngày, Bình phải “bỏ của chạy lấy người”.

“Quá bức xúc, tôi gọi điện cho người tên Toàn, người này nói: Phiền quá, đừng gọi nữa!” - Bình kể lại. Người bạn của Bình tên Hoàng Mạnh Dũng (Q.2) cũng bị sập bẫy tương tự.

Anh Nguyễn Hữu Trí (ở An Nhơn, Bình Định) thấy thông tin tuyển việc làm tết mức lương 500.000 đồng/ngày của Công ty H (Q.12) nên vội vàng gom góp được 2 triệu đồng làm lộ phí. Sau khi tìm đến, anh đóng phí 320.000 đồng rồi được giới thiệu xuống khu Sóng Thần để làm việc.

Tới nơi, anh đóng tiếp cho người quản lý 200.000 đồng tiền quản lý công việc, rồi thêm 100.000 đồng tiền làm thẻ ra vào.

Sau đó, anh được họ đưa tới tổng kho Kenry làm bốc xếp. Làm hơn một tuần lễ anh không được ứng lương, tiền trong túi cũng hết, cuối cùng anh nghỉ việc đi tìm công việc mới.

“Họ quảng cáo lương 500.000 đồng/ngày, lương nhận theo ngày. Tôi cứ tưởng thật! Ở quê tôi cũng đi làm phụ hồ nên chuyện khổ cực mình không ngại. Tuy nhiên, đóng cho họ gần cả triệu bạc, làm cả tuần mà không nhận được tiền, đến lúc xin ứng tiền họ cứ nói từ từ, tôi mới biết là bị lừa” - anh Trí nói.

Theo tìm hiểu, hiện đang rộ lên vấn đề tuyển dụng việc làm tết, tập trung nhiều ở khu vực ngã tư An Sương, cầu vượt Sóng Thần, đường An Dương Vương (Q.Bình Tân)... Tại đây, nhiều điểm môi giới việc làm chỉ có một bộ bàn ghế, một điện thoại bàn và một người tư vấn. Ở các điểm này thường có 2-4 thanh niên chuyên lo việc đưa đón khách.

Qua nhiều ngày thâm nhập thực tế tìm hiểu hình thức tuyển người kiểu lừa đảo nhân dịp tết, chúng tôi nhận thấy đặc điểm chung của các lời rao tuyển số lượng lớn nhân sự với những công việc khá nhẹ nhàng nhưng mức lương cao (450.000 - 500.000 đồng/ngày), với những điều kiện ưu đãi lớn như: được bao ăn ở, nhận lương theo ngày, phụ cấp xăng xe nếu đi về...

Điểm chung của loại hình tuyển dụng này là thường không có địa chỉ công ty cụ thể nhưng nơi làm việc rất đa dạng, hầu như ở đâu cũng có việc làm như: Đồng Nai, Long An, Bình Dương, tại TP.HCM thì các quận 2, 7, 9, Tân Bình... nơi có nhiều bến cảng, kho bãi. Sau khi đóng tiền, người lao động đều được giới thiệu đi làm... bốc xếp!

Tìm việc ở những trung tâm tin cậy

Tại các trung tâm giới thiệu việc làm như Trung tâm Dịch vụ việc làm TP (Sở LĐ-TB&XH), Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Hội LHPN TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên, Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (Thành đoàn TP.HCM)... số lượng việc làm tết dành cho người lao động, học sinh sinh viên đang ở con số hàng nghìn đầu việc.

Ông Lê Xuân Dũng - phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP - cho biết hiện tại trung tâm đã tiếp nhận 113 đơn vị tuyển dụng, với 2.250 đầu việc làm tết cho sinh viên. Các nhóm công việc gồm: bán hàng, thu ngân, gói quà, phụ kho, bảo vệ tại các siêu thị và bảo vệ đường hoa tết.

Hình thức làm việc linh động theo ca, theo giờ với mức lương dao động 18.000 - 22.000 đồng/giờ, theo ca 8 giờ/ngày lương 4.500.000 - 5.000.000 đồng/tháng. Mức lương này tăng khoảng 30% so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Văn Sang, phó giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, cho biết chương trình “Việc làm thời vụ Tết Bính Thân năm 2016” của trung tâm đang triển khai thu hút 200 doanh nghiệp tham gia, với 3.000 chỉ tiêu tuyển dụng trong dịp tết.

Các nhóm công việc cần nhiều nhân sự là nhân viên phục vụ, phụ bếp, bảo vệ, thu ngân siêu thị, bán hàng, làm kẹo mứt, giới thiệu sản phẩm, khảo sát thị trường, công nhân làm trong xưởng giày... Lương không cao, dao động 15.000 - 18.000 đồng/giờ.

Để tránh sập bẫy

Ông Lê Xuân Dũng khuyên các bạn sinh viên chú ý về thời gian làm việc xem bản thân có đáp ứng được hay không vì nhiều công việc yêu cầu kéo dài suốt thời gian trước, trong và sau tết. Ông Dũng cũng lưu ý hầu hết công việc làm tết chỉ có làm bảo vệ thì công ty mới thu phí thế chân tiền đồng phục, khi kết thúc chương trình trả lại đồng phục thì họ sẽ trả tiền cọc, còn các công việc khác không có thu phí.

“Các bạn sinh viên nếu có nhu cầu tìm việc làm tết nên tới các trung tâm giới thiệu sinh viên của trường mình, Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP tại 33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, điện thoại 08 38274706 hoặc xem thông tin trên website hotrosinhvien.vn” - ông Dũng khuyên.

QUANG PHƯƠNG (quangphuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên