12/09/2015 15:42 GMT+7

Mua ôtô cũ 40 triệu, nộp lệ phí đăng ký 11 triệu đồng

GIA MINH - SƠN BÌNH
GIA MINH - SƠN BÌNH

TTO - Lệ phí đăng ký mới ôtô tại TP.HCM tăng lên 11 triệu đồng/xe (gấp 5,5 lần so với trước) đã gây khốn khổ cho không ít người mua xe cũ từ các tỉnh chuyển về.

Ông Dũng bên chiếc xe mua hơn 40 triệu đồng nhưng phải đóng lệ phí đăng ký tới 11 triệu đồng - Ảnh: G.M.

Từ ngày 1-9, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) Công an TP.HCM bắt đầu áp dụng mức lệ phí đăng ký mới đối với ôtô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải (thường là ôtô cá nhân, gia đình) theo quyết định số 41/2015/QĐ-UBND của UBND TP.HCM với mức lệ phí là 11 triệu đồng/lượt.

Mức lệ phí mới này tăng 5,5 lần so với trước ngày 1-9 (chỉ 2 triệu đồng/xe). 

Không chỉ mua ôtô mới mà người mua xe cũ từ các tỉnh đưa về TP.HCM đăng ký cũng phải chịu mức lệ phí 11 triệu đồng/xe này khiến không ít người "méo mặt".

"Méo mặt" với lệ phí đăng ký ôtô

Chiều 8-9, tại Đội quản lý đăng ký xe (282 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) PC67 Công an TP.HCM, chúng tôi gặp ông Lý Minh Dũng (50 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) với vẻ mặt mệt mỏi, chán chường bên chiếc xe Daewo Espero đã "nhuốm màu thời gian".

Ông Dũng chia sẻ ông mua chiếc xe đời 1996 này từ một cửa hàng dịch vụ tại An Giang. Cửa hàng này mua đấu giá của Trung tâm đấu giá tỉnh An Giang với giá hơn 20 triệu đồng rồi bán lại cho ông hơn 40 triệu đồng từ giữa tháng 8-2015.

"Tôi không giàu gì nhưng nghĩ thương các con nên ráng dành tiền mua chiếc xe cũ, mong che nắng che mưa cho gia đình khi đi xa.

Lúc mua xe tôi biết mức lệ phí đăng ký xe chỉ 2 triệu đồng nên không chú ý. Vậy nhưng hôm nay tới đăng ký xe thì nhận thông báo phải đóng lệ phí đăng ký 11 triệu đồng, tôi giật cả mình. Mức phí như vậy thì vô lý quá!", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, nếu xe mới, có giá trị cao thì mức phí 11 triệu đồng không phải là vấn đề lớn với người mua. Nhưng với những người ít tiền như ông, vì nhu cầu phải mua xe cũ vài chục triệu đồng để đi mà phí đăng ký tới 11 triệu đồng - bằng ¼ giá trị xe thì khó chấp nhận.

"Giờ tôi buộc phải đăng ký để hoàn thành thủ tục đứng tên xe, nhưng về chắc tìm người bán rẻ, chịu lỗ chứ đủ các loại phí, từ phí bảo trì đường bộ, phí đăng ký xe, đi đâu cũng phải mua phí cầu đường nữa thì thôi chấp nhận đi xe máy vậy!”, ông Dũng nói.

Ông Châu Thanh Phong (41 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM) cho biết vừa mua chiếc Toyota Innova đời 2014 với giá hơn 720 triệu đồng từ chủ xe ở Long An. Sau khi mua xe xong, ông đi đăng ký thì đúng vào ngày 1-9, ngày đầu bị tăng lệ phí. 

Dù không ở hoàn cảnh khó khăn về kinh tế như ông Dũng nhưng ông Phong cũng bức xúc: “Đăng ký xe lần đầu thì chủ xe cũ đã nộp các loại thuế, phí ở địa phương rồi. Giờ tôi mua lại xe, chuyển vùng về TP.HCM mà bị thu 11 triệu đồng vô lý quá!".

Theo quy định, nếu mua xe cũ đã có đăng ký tại TP.HCM mà sang tên, đổi chủ thì người mua sau không phải chịu phí đăng ký mới 11 triệu đồng, chỉ phải đóng lệ phí sang tên 30.000 đồng (xe biển số 5 chữ số) hoặc 150.000 đồng (biển số 4 chữ số).

Tuy nhiên, nếu xe cũ đăng ký ở tỉnh khác, nay chuyển về TP.HCM đăng ký thì chủ xe phải chịu mức phí như đăng ký xe mới là 11 triệu đồng.

Không phải là giải pháp giảm ôtô cá nhân

Một cán bộ CSGT thuộc đội quản lý đăng ký xe cho biết theo hướng dẫn của thông tư 127/2013 của Bộ Tài chính thì các loại xe chuyển vùng từ các khu vực khác vào khu vực TP.HCM sẽ bị áp mức thu phí như đăng ký lần đầu.

Nếu là từ các tỉnh khác chuyển về nhưng trước đó từng đăng ký tại TP.HCM trước khi chuyển đi thì không áp dụng mức thu này, chỉ thu phí sang tên đổi chủ.

Vị cán bộ này chia sẻ: thực tế sau ngày 1-9 có rất ít ôtô cũ từ tỉnh chuyển về TP đăng ký, vì xe cũ, giá trị thấp mà phải chịu lệ phí đăng ký tới 11 triệu đồng/xe là rất cao, không hợp lý.

Người dân bị bất ngờ về mức phí này do đã lỡ mua xe từ trước. Sau ngày 1-9, nhiều người biết thông tin và tính toán lại thiệt hơn trong việc mua xe từ tỉnh chuyển vùng về TP nên số lượng đăng ký không đáng kể.

Theo luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn luật sư TP.HCM, một trong những mục đích của việc tăng lệ phí đăng ký mới ôtô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải là để hạn chế xe cá nhân tại TP.HCM.

Nếu so với trị giá ôtô hàng vài trăm triệu, thậm chí vài tỉ đồng thì việc tăng lệ phí lên 11 triệu đồng/xe không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu mua xe mới của người dân.

Vì thế, giải pháp này dù khiến người mua xe phải bỏ thêm một khoản tiền (bên cạnh tiền thuế trước bạ 10%) nhưng cũng khó kéo giảm lượng ôtô cá nhân tại TP.HCM. 

Mức phí 11 triệu đối với việc mua xe cũ từ tỉnh thành khác chuyển về đúng là quá cao so với giá trị nhiều xe cũ còn sử dụng được hiện nay.

Tuy nhiên, nếu thấy lệ phí cao thì có người sẽ tìm nhiều cách để "lách", không đăng ký biển số TP, vẫn đi xe tại TP.HCM nhưng giữ biển số xe tỉnh khác. Có thể về mặt hồ sơ giấy tờ, lượng xe đăng ký có giảm nhưng thực tế xe lưu thông tại TP.HCM vẫn không giảm.

Hồ sơ đăng ký ôtô mới giảm nhiều

TP.HCM có khoảng 600.000 ôtô các loại, trong đó khoảng 100.000 ôtô con của gia đình, cá nhân - Ảnh: Thuận Thắng

Theo thống kê của PC67 Công an TP.HCM, trong vòng 12 ngày từ 1 đến 12-9 có 486 ôtô đăng ký mới, 103 xe cũ đăng ký do chuyển vùng hoặc đổi chủ sở hữu, chỉ bằng 1/3 so với thời điểm trước khi áp dụng mức lệ phí mới này.

Thống kê của 12 ngày trước thời điểm áp dụng lệ phí đăng ký mới (từ ngày 19 đến 31-8), tổng số ôtô cá nhân đăng ký mới là 1.580, xe chuyển đến là 363.

Hay số liệu trong vòng 12 ngày cùng kỳ của tháng trước (từ ngày 1 đến 12-8), xe đăng ký mới là 1.364, xe chuyển đến là 292 xe.

Trước đó, vào thời điểm cận kề ngày tăng lệ phí, lượng người đi đăng ký ôtô tăng đột biến do nhiều người tranh thủ đăng ký xe để chỉ đóng lệ phí cũ 2 triệu đồng.

Thống kê của Công an TP.HCM cũng cho thấy toàn TP hiện có khoảng 660.000 ôtô các loại (ôtô, xe khách, xe tải…), trong đó ước lượng hơn 100.000 ôtô dưới 10 chỗ là xe không kinh doanh vận tải.

GIA MINH - SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên